'สมศักดิ์' เผยตั้ง 'กรวัชร์' รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ หลัง 'ไพสิฐ' ป่วย

'สมศักดิ์' เผยตั้ง 'กรวัชร์' รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ หลัง 'ไพสิฐ' ป่วย

“สมศักดิ์” เผยตั้ง “กรวัชร์” รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ หลัง “ไพสิฐ” ป่วยเข้ารพ.รักษาอาการปวดศรีษะเรื้อรัง เชื่อผู้ตรวจราชการมีประสบการณ์-อาวุโสทำงานได้ทันที

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า วันนี้กระทรวงยุติธรรมจะมีคำสั่งตั้งพ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม เพื่อไปรักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เนื่องจากพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ มีอาการป่วย ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้นานกว่า 1 เดือนแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กระทรวงจึงแต่งตัวพ.ต.ท.กรวัชร์ ไปปฏิบัติราชการแทน เนื่องจากเป็นผู้มีประสบการณ์ เคยเป็นรองอธิบดีดีเอสไอมาก่อน และมีอาวุโสสามารถปกครองคนดีเอสไอได้ไม่มีปัญหา ส่วนตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอหลังจากนี้จะมีความชัดเจนต่อเมื่อพ.ต.อ.ไพสิฐยื่นใบลาออก เมื่อถึงจุดนั้นจะมีการสรรหาผู้ที่เหมาะสมตามกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง เกิดวันที่ 27 ต.ค. 2503 ได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีดีเอสไอในปี 2558 เมื่อดำรงตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ ครบ 4 ปี พ.ต.อ.ไพสิฐได้รับการต่ออายุในตำแหน่งออกไปอีก 1 ปี ปัจจุบันยังเหลืออายุราชการอีก 2 ปี แต่ช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ไพสิฐเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการปวดศรีษะเรื้อรัง จนถึงขณะนี้ไม่สามารถกลับมาทำงานได้ โดยมีกระแสข่าวว่าพ.ต.อ.ไพสิฐ ตัดสินใจเตรียมยื่นใบลาออกจากราชการ

สำหรับ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปี 2535 เป็นสารวัตรสอบสวนสภ.อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี จากนั้นได้เติบโตมาในเส้นทางงานสืบสวนสอสวนจนถึงปี 2545 ในตำแหน่งรองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการกองปราบปราม เมื่อมีการก่อตั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษขึ้นในปี 2547 พ.ต.ท.กรวัชร์ได้โอนย้ายจากตำรวจมาเป็นข้าราชการพลเรือนในตำแหน่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 7 สำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ในปี 2555 เป็นผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค และเป็นรองอธิบดีดีเอสไอในปี 2560 ก่อนขยับขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรมในปี 2562

ทั้งนี้ พ.ต.ท.กรวัชร์ มีผลงานคดีสำคัญในคดีของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ จ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือกำนันยูร คดียักยอกทรัพย์ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ จำกัด (มหาชน) หรือบีบีซี ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตต้มยำกุ้ง คดีระเบิดกลางตัวเมือง จ.นครสวรรค์ คดีบุกรุกป่าอ.กะปง จ.พังงา เกี่ยวพันกับนายวัฒนา อัศวเหม คดีรถยนต์หรูจดประกอบเลี่ยงภาษี และคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย