'ปารีณา' ร้องกรมป่าไม้ตรวจสอบที่ดิน 'แม่ธนาธร' รุกทีป่าสงวนหรือไม่

'ปารีณา' ร้องกรมป่าไม้ตรวจสอบที่ดิน 'แม่ธนาธร' รุกทีป่าสงวนหรือไม่

"เอ๋-ปารีณา" ยื่นเอกสารร้องกรมป่าไม้ ให้ตรวจสอบที่ดิน "นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ" เข้าข่ายครอบครองที่ดินป่าไม้หรือไม่

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 20 ก.พ.63 ที่กรมป่าไม้ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางนำเอกสารเข้ายื่นร้องต่อเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เพื่อให้ตรวจสอบกรณีที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าเข้าข่ายครอบครองที่ดินป่าไม้หรือไม่ โดยมีนายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน

น.ส.ปารีณา กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากนายธนาธร ได้ให้สัมภาษณ์ เป็นเชิงคล้ายการท้าทายตนเอง นอกจากนี้นายวีระ สมความคิด เลขาธิการ เครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น ยังได้เดินทางเข้าชี้แจงกับกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เรื่องการตรวจสอบที่ดินของตน จึงนำไปสู่การตรวจสอบที่ดินแม่ของนายธนาธรด้วย ซึ่งมีความชัดเจนว่า นางสมพร ครอบครองที่ดิน โดยมีหลักฐานการครอบครองเป็นใบ ภ.บ.ท. 5 และ น.ส 2 อย่างเปิดเผย

น.ส.ปารีณา กล่าวต่อไปว่า วันนี้ตนจึงได้เดินทางมายื่นหนังสือในฐานะ กรรมาธิการ ปปช. แม้ว่าเมื่อวานนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานกรรมาธิการ ปปช. จะยึดคืนภาระงานทั้งหมดที่เราเคยได้รับมอบหมายไป โดยมองว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่มีสิทธิ์ที่จะตีกรอบ การทำงานของกรรมาธิการแต่ละคน

“ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า การครอบครองที่ดินของนางสมพร เป็นความผิดสำเร็จแล้ว เหมือนกับตนที่ถูกดำเนินคดีด้วย พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ว่าด้วยการครอบครองที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์ ถือว่าเป็นการบุกรุกเขตป่าไม้เช่นเดียวกัน” น.ส.ปารีณา กล่าว

น.ส.ปารีณา กล่าวอีกว่า ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องที่ดินของตน ก็ยังคงเป็นคดีความอยู่ แต่กลับมาดำเนินการร้องเรียนที่ดินของคนอื่น จะถูกกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า ตนเองสามารถที่จะดำเนินคดีกับนางสมพร ได้ตั้งนานแล้ว แต่ที่เพิ่งมาดำเนินการร้องเรียนนั้น เพราะได้ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอยู่ ขอยืนยันว่า ตนและคณะกรรมาธิการได้ทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ และยังเป็นการออกมาปกป้องตนเอง ที่ถูกการดำเนินคดีลักษณะนี้เช่นเดียวกัน ฉะนั้น ก็ควรที่จะมีการดำเนินการด้วยมาตรฐานเดียวกัน

น.ส.ปารีณา กล่าวด้วยว่า ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าว ไม่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง แต่ตนเป็น ส.ส.ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และมีข้อมูลดีกว่าคนอื่นมากกว่า ที่จะให้ไปทำเรื่องการทุจริตของไปรษณีย์ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มอบหมายให้ไปทำ จึงเป็นสาเหตุที่ตนต้องไปร้องจริยธรรมของประธานกรรมาธิการ ปปช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ปารีณา ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีคดีความครอบครองที่ดินในพื้นที่ราชบุรี เนื่องจากอยู่ในกระบวนการพิจารณาของชั้นศาล โดยระบุว่า จะให้ทางนายทศพล เพ็งส้ม ทนายความของพรรคพลังประชารัฐ ที่ดูแลคดีนี้เป็นผู้ชี้แจงเท่านั้น และยืนยันว่า ไม่เคยให้สัมภาษณ์ว่า ที่ดินของตน อยู่ในที่ของป่าไม้

เมื่อถามว่า กรณีที่ดินนางสมพร กับกรณีที่ดินของนางสาวปารีณา มีความแตกต่างกันอย่างไร โดยนางสาวปารีณา ยอมรับว่า ที่ดินทั้งสองเหมือนกัน เนื่องจากไม่มีเอกสารสิทธิ์ในการครอบครอง จึงเข้าข่ายเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้

ทางด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระบวนการในวันนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนางสาวปารีณา เป็นที่เรียบร้อย ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณา ทั้งนี้ขอย้ำว่า กรมป่าไม้ตลอด 123 ปี ไม่มีการใช้สองมาตรฐาน ในการดำเนินการกับใคร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย