'พท.' จี้ นายกฯ กวดขัน จนท. ไม่เกรงกลัวกฎหมายเลือกตั้งซ่อม

'พท.' จี้ นายกฯ กวดขัน จนท. ไม่เกรงกลัวกฎหมายเลือกตั้งซ่อม

"เพื่อไทย" โวยอำนาจรัฐแทรกแซงเลือกตั้งซ่อมกำแพงเพชร เขต 2 ถูกข่มขู่และกดดัน เหิมเกริมไม่เกรงกลัวกฎหมาย จี้ "นายกฯ" กวดขัน ไม่เช่นนั้นจะนำข้อมูลไปซักฟอก

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 63 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และ นายนคร มาฉิม รองหัวหน้าพรรค ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมเขต 2 กำแพงเพชร ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่มีการใช้อำนาจรัฐแทรกแซงการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดกำแพงเพชร

โดย นายสมพงษ์ กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 2 กำแพงเพชร ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ ว่า ช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยถูกคุกคามอยู่เสมอ ซึ่งเราไม่ทราบว่าบุคคลที่คุกคามเราเป็นใคร โดยลักษณะเป็นชายตัดผมสั้น แต่งกายเหมือนชาวบ้านธรรมดา ได้ข่มขู่ประชาชน และหัวคะแนนกลุ่มของพรรคเพื่อไทยที่ออกไปรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอยู่เสมอ และเมื่อประมาณ 4 วันที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่ จ.กำแพงเพชร เพื่อเดินรณรงค์พบประชาชน ปรากฏว่าระหว่างที่ตนขับรถไปบ้านพักของ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร ซึ่งมีความสัมพันธ์สนิทสนมกันจึงถือโอกาสไปเยี่ยมเยียน แต่เหมือนมีบุคคลคอยติดตามตน และพบว่ามีคน 2 คน เฝ้าอยู่หน้าบ้าน เจ้าของบ้านจึงโทรศัพท์ไปบอกให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ก่อนที่บุคคลเหล่านั้นจะกระจัดกระจายไป

ด้าน นายนคร กล่าวว่า การใช้อำนาจรัฐอย่างเต็มรูปแบบ ใช้หน่วยงานทุกหน่วยงานข่มขู่ คุกคาม กระทำการแบบไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย หวังชนะเพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่รัฐบาลอย่างเดียว บีบผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และจังหวัดใกล้เคียงให้เข้าไปรุมช่วยผู้สมัครของรัฐบาล และใช้ฝ่ายทหารในพื้นที่ เข้ามากดดันผู้สมัครจากฝั่งพรรคเพื่อไทย เมื่อเราแจ้งไปยัง กกต. ทาง กกต. ก็ไม่กล้าดำเนินการกับคนฝั่งรัฐบาล นอกจากนี้ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ พ่อของผู้มัครจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อมีคดี เจ้าหน้าที่มีหน้าที่ทำตามคำพิพากษาของศาล ชาวบ้านรู้หมดโทรศัพท์ไปทั้งขอแกนนำ แต่เมื่อตนไปยื่นหนังสือกลับไม่มีการดำเนินการ ทั้งนี้ เราขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้สุจริต และเที่ยงธรรม ขอให้ไม่มีการใช้อำนาจรัฐใดเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง

ขณะที่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอฝากนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลเรื่องความมั่นคงและกำลังจะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ไม่อยากให้กรณีกำแพงเพชรเป็นกรณีรูปธรรมที่เกิดขึ้นก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ผู้มีอำนาจ หรือนายกรัฐมนตรีปล่อยให้มีการใช้อำนาจโดยมิชอบ ปล่อยให้กระบวนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นไม่เที่ยงธรรม ไม่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศเรา ตนอยากเห็นการเลือกตั้งอันบริสุทธิ์ ยุติธรรม อยากให้รัฐบาลแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน พรรคเพื่อไทยลงเลือกตั้งที่จังหวัดกำแพงเพชรครั้งนี้ เราถือว่าเราต้องทำหน้าที่ เพราะเรามีฐานเสียงที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมานาน เราต่อสู้อย่างเต็มที่ และต้องการความชอบธรรมให้เกิดขึ้น อยากให้นายกรัฐมนตรีกวดขันดูแล อย่าให้เหตุการณ์นี้เป็นรูปธรรมจนสามารถหยิบเอาไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าท่านได้ใช้อำนาจโดยมิชอบในทุกเรื่อง