ดีลเลอร์แก้เกม 'เก็งกำไร ขายใบจอง' เชฟโรเลต

ดีลเลอร์แก้เกม 'เก็งกำไร ขายใบจอง' เชฟโรเลต

หลังพบ ขายใบจองว่อนเน็ต สูงสุด 1 แสนบาท

การประกาศลดราคารถยนต์ครั้งใหญ่ของ เชฟโรเลต ทั้ง รถเอสยูวี แคปติวา, พีพีวี เทรลเบลเซอร์ และปิกอัพ โคโลราโด ตั้งแต่ประมาณ 20-50% หลังจากที่เจเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็มออกมาประกาศว่าจะยุติการขายรถยนต์ในไทย และขายโรงงานประกอบรถยนต์  และโรงงานประกอบเครื่องยนต์ที่ระยองให้กับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถรายใหญ่จากจีน ทำให้ผู้บริโภคตื่นตัวกันมาก และแห่จองกันกันแน่นโชว์รูม ซึ่งบางแห่งต้องต่อแถวออกมาถึงหน้าโชว์รูม

กระแสดังกล่าว เพราะราคาปรับลงจากปกติอย่างมาก โดยเฉพาะ แคปติวาที่เริ่มต้น 499,000 บาท จากราคาเดิม 999,000 บาท ส่วนรุ่นย่อยอื่นๆ อีก 3 รุ่น อยู่ที่ 529,000 บาท 599,000 บาท และ 699,000 บาท ซึ่งทุกรุ่น ลดลราคาลง 500,000 บาท และส่งผลให้ขณะนี้ ดีลเลอร์หยุดรับจองแคปติวาแล้ว

กระแสการตอบรับราคาใหม่ ทำให้เกิดปรากฏการณ์อีกสิ่งหนึ่งคือ พบว่ามีบางคนที่จองรถหลายคัน และเริ่มมีการขายสิทธิ์ใบจอง ซึ่งมีหลายราคา ตั้งแต่ประมาณ 35,000-100,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ใครที่ซื้อต่อใบจอง ต้องระวังให้ดี ซึ่งนอกจากจะต้องตรวจสอบว่าเป็นใบจองจริงๆ หรือไม่แล้ว ควรตรวจสอบนโยบายของดีลเลอร์นั้นๆ  ด้วย เพราะบางแห่งเริ่มมีมาตรการป้องกันการเก็งกำไรจากใบจองแล้ว

เช่น เชฟโรเลต พระนคร บางแค ที่พนักงานขายระบุว่า ผู้จัดการแจ้งว่าจะปล่อยรถให้กับผู้ที่มีชื่อตรงกับใบจองเท่านั้น หากชื่อไม่ตรงกัน ก็อาจจะตัดสิทธิ์ แล้วให้สิทธิ์กับผู้ที่มีรายชื่อจองในลำดับต่อไปแทน เพราะขณะนี้รถบางรุ่น มีผู้ลงชื่อจองที่มากกว่าจำนวนรถที่มีอยู่ในสต็อก

ส่วนผู้ที่จองไว้ แต่ไม่คิดซื้อรถจริง แม้สามารถขอเงินจอง 10,000 บาทคืนได้ แต่ก็เท่ากับว่าจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์  โดยไม่ได้อะไรเลย