ลามไม่หยุด! เกาหลีใต้พบผู้ป่วย 'โควิด-19' พุ่ง 31 ราย-ญี่ปุ่นตายเพิ่ม 2 ราย

ลามไม่หยุด! เกาหลีใต้พบผู้ป่วย 'โควิด-19' พุ่ง 31 ราย-ญี่ปุ่นตายเพิ่ม 2 ราย

เกาหลีใต้พบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 31 คนในวันเดียว ทำให้ยอดรวมทะลุ 80 คนแล้ว ขณะที่ญี่ปุ่นพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะเพิ่ม 2 คน รวมเป็น 3 คน

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) รายงานว่า พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 31 คนในวันนี้ (20 ก.พ.) ทำให้ยอดรวมทั้งประเทศพุ่งเป็น 82 คน คาดว่าการระบาดครั้งใหญ่นี้อาจมีส่วนเชื่อมโยงกับพิธีกรรมทางศาสนาที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองแทกู ทางใต้ของประเทศ

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้แถลงเตือนว่า ไวรัสมรณะอาจกำลังแพร่กระจาย และขอให้ประชาชนในเมืองแทกู พยายามเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน

เคซีดีซี เผยว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 23 คนจาก 31 คน เคยประกอบศาสนกิจที่โบสถ์พร้อมกับผู้ติดเชื้อรายหนึ่ง และนี่ถือเป็นสถานการณ์การระบาดครั้งใหญ่ของประเทศ

พิธีกรรมที่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เคยไปเข้าร่วมนั้นเกิดขึ้นที่โบสถ์แห่งหนึ่งขององค์กรศาสนา “ชินชอนจี” (Shincheonji) ซึ่งก่อตั้งในปี 2527 โดย “ลี มันฮี” เจ้าลัทธิชาวเกาหลีที่เหล่าสาวกยกย่องให้เป็น “เมสสิอาห์”

ด้านชินชอนจี ยืนยันวานนี้ (19 ก.พ.) ว่า ได้สั่งปิดโบสถ์ที่เมืองแทกูแล้ว และแนะนำให้ผู้เลื่อมใสในภูมิภาคอื่น ๆ ประกอบศาสนกิจทางออนไลน์ หรือทำเองที่บ้าน

ขณะที่ในญี่ปุ่น พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มเป็นอย่างน้อย 3 คนแล้วในวันนี้

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า ชายอายุ 87 ปี และหญิงอายุ 84 ปี ซึ่งทั้งคู่เป็นชาวญี่ปุ่นและมีโรคประจำตัว เสียชีวิตด้วยอาการป่วยที่เป็นผลจากโรคโควิด-19 และทั้งสองคนเป็นผู้โดยสารของเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ซึ่งถูกกักบริเวณนอกฝั่งเมืองโยโกฮามาตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. และครบกำหนดเฝ้าระวังโรค 14 วัน เมื่อวานนี้

ผู้เสียชีวิต 2 รายล่าสุดในญี่ปุ่นเป็นผู้เสียชีวิตกลุ่มแรกที่เกี่ยวข้องกับเรือสำราญลำดังกล่าว ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ถือว่าเป็น “จุดวิกฤติที่สุด” ของการแพร่กระจายโรคโควิด-19 นอกเหนือจากในจีนแผ่นดินใหญ่

ส่วนยอดผู้ป่วยโควิด-19 จากเรือไดมอนด์ พรินเซส ขณะนี้อยู่ที่อย่างน้อย 621 คน จากผู้อยู่บนเรือทั้งสิ้น 3,711 คน