ที่ปรึกษาฯ พอใจหุ้น CRC เปิดเทรดวันแรก ผบห.ตั้งเป้ารายได้โตเฉลี่ย 10-12% ต่อปี

ที่ปรึกษาฯ พอใจหุ้น CRC เปิดเทรดวันแรก ผบห.ตั้งเป้ารายได้โตเฉลี่ย 10-12% ต่อปี

ที่ปรึกษาการเงินพอใจหุ้น CRC เปิดทรงตัวในภาวะตลาดที่ไม่ดี ขณะที่ผู้บริหารยันธุรกิจแข็งแกร่ง พร้อมคาดรายได้โตเฉลี่ย 10 - 12% ต่อปี แย้มลงทุนเพิ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าในยุโรป

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า ราคาหุ้นของ CRC ที่ปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาจองนั้นเนื่องจากภาวะตลาดหุ้นไทยไม่ดี ซึ่งไม่เกี่ยวกับกับปัจจัยพื้นฐานของ CRC โดยราคาหุ้นที่ปรับตัวต่ำกว่าราคาจองนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการใช้กรีนชู ซึ่งอาจมีการใช้บ้าง

“ราคาเปิดหุ้น CRC ถือว่าโอเคในช่วงภาวะตลาดหุ้นไทยแบบนี้ ส่วนกรีนชูขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาซึ่งอาจมีการใช้บ้าง ซึ่งกรีนชูมีระยะเวลาการใช้ 30 วัน จึงต้องมีการบริหารจัดการให้ดี”

ด้าน นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ CRC เปิดเผยว่า บริษัทมีความมั่นใจในพื้นฐานของธุรกิจซึ่งมีความแข็งแกร่ง และค่อนข้างหลากหลาย ครอบคลุมทั้งในส่วนออฟไลน์และออนไลน์ โดยปกติแล้วบริษัทมักจะตั้งเป้าการเติบโตของธุรกิจในประเทศแต่ละปีให้มากกว่าการเติบโตของ GDP ประมาณ 1.5 – 2 เท่า ส่วนรายได้รวมนั้นคาดว่าจะเติบโตได้ในระดับปกติซึ่งเติบโตเฉลี่ย 10-12% ต่อปี

ในขณะนี้ CRC มุ่งการขยายธุรกิจใน 3 ประเทศหลัก ได้แก่ ไทย เวียดนาม และอิตาลี โดยตั้งงบลงทุนประมาณ 3 – 5 หมื่นล้านบาท สำหรับการขยายและปรับปรุงสาขาต่างๆ ซึ่งงบลงทุนในส่วนนี้ยังไม่รวมการซื้อกิจการหรือร่วมทุนกับพันธมิตรอื่นๆ โดยเฉพาะในส่วนของการเข้าลงทุนในธุรกิจซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัลอยู่แล้ว อาทิ ห้างสรรพสินค้าในเยอรมัน หรือเดนมาร์ก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเทิร์นอะราวด์ธุรกิจให้กลับมาสร้างกำไร เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม บริษัทก็มีโอกาสจะขยายการลงทุนเพิ่มเติม

“ก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของหุ้น CRC เราได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากกลุ่มเซ็นทรัล และเป็นความภูมิใจของทุกคนในบริษัทที่ได้นำเสนอขายหุ้นไอพีโอที่มีมูลค่าสูงสุดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกทั้งยังเป็นหุ้นไอพีโอในกลุ่มค้าปลีกที่มีมูลค่าเสนอขายสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก”