ด่านตรวจทั่วประเทศ คุมเข้มนักท่องเที่ยวประเทศกลุ่มเสี่ยง

ด่านตรวจทั่วประเทศ คุมเข้มนักท่องเที่ยวประเทศกลุ่มเสี่ยง

ตรวจคนเข้าเมืองฯ จับมือสาธารณะสุข คุมเข้มด่านตรวจทั่วประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มเสี่ยง มั่นใจระบบการคัดกรองและสกัดกั้นเชื้อมีประสิทธิ์ภาพ ขอให้ประชาชนสบายใจได้

จากกรณีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขประเทศมาเลเซีย ได้ตรวจพบนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน จำนวน 2 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โรค “โควิด-19”และทั้ง 2 ได้โดยสารมากับเรือ “เวสเตอร์ดาม”ซึ่งได้จอดเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิล ประเทศกัมพูชา จากนั้นภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทางการกัมพูชา ได้ปล่อยตัวนักท่องเที่ยวบนเรือสำราญลำดังกล่าว เพื่อให้สามารถเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆ ตามที่ต้องการ โดยนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ได้เดินทางไปประเทศมาเลเซีย ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ จนกระทั่งทางการมาเลเซีย ได้ตรวจพบว่าบุคคลทั้ง 2 มีอาการไข้และติดเชื้อ“โควิด-19” ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น




เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง3 (ผบก.ตม.3) เปิดเผยถึงการคัดกรองผู้โดยสาร หรือชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ตามสนามบินต่างๆ ว่า สำหรับการตรวจและการคัดกรองชาวต่างชาตินั้น เรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ได้สั่งการให้ทุกด่านตรวจทั้งภายในสนามบิน และด่านตรวจต่างๆ ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีอาการผิดปกติ หรือมีไข้ ซึ่งเรื่องนี้ทาง ตม.ได้ทำงานร่วมกับทางกระทรวงสาธารณะสุขอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากทาง ตม.พบเป้าหมาย คือ หากพบนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ก็จะชี้เป้าให้เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข ใช้มาตราการตรวจสอบอย่างเข้มข้นกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนั้นๆ และหากพบพิรุจน์ก็จะดำเนินการ กักกันพื้นที่ในทันที ฉะนั้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ระบบการคัดกรองของกระทรวงสาธารณะสุข และทุกกหน่วยงานที่ทำงานควบคู่กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง มีความเข้มข้นเป็นอย่างมาก



“ขอย้ำเลยนะครับว่า จากการตรวจสอบตามด่านตรวจต่างๆ จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ เนื่องจากการทำงานของทุกภาคส่วนที่เป็นระบบ และการคัดกรองทำกันอย่างเข้มข้น ดังนั้น จึงทำให้ไม่มีผู้ติดเชื้อผ่านด่านตรวจเข้ามาได้” ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง3 กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ฯ หน้าด่าน ที่ทำงานคัดกรอง ได้มีการตรวจสอบอาการ หรือพักผ่อนเพียงพอหรือไม่ พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า เรื่องนี้ พล.ต.ท.สมพงษ์ ได้สั่งการลงมาเป็นพิเศษให้ดูแลเจ้าหน้าที่หน้างานอย่างใกล้ชิด เพราะถือว่าเป็นส่วนแรกๆ ที่ต้องสัมผัสผู้โดยสาร ทั้งนี้ หากช่วงเวลาใดที่มีไฟล์บินจำนวนน้อย ก็ให้เจ้าหน้าที่ฯ แบ่งกำลังเข้ามาพัก หรือเป็นการพักตามวงรอบ พร้อมกับมีการสแกนตรวจสอบร่างกายอย่างละเอียด