'กรุงเทพธุรกิจ' คว้ารางวัล 'คนดีประเทศไทย' ปี 62

'กรุงเทพธุรกิจ' คว้ารางวัล 'คนดีประเทศไทย' ปี 62

"กรุงเทพธุรกิจ" รับรางวัลสื่อมวลชนส่งเสริมสิ่งแวดล้อมดีเด่น งาน "คนดี แห่งประเทศไทย" 2562 ด้าน "ดร.สุเมธ" กระตุ้นทุกภาคส่วนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม สืบสานปณิธานในหลวง ร.9

มูลนิธิคนดี (ประเทศไทย) สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย และบมจ.ซีพี ออลล์ ร่วมจัดกิจกรรมและมอบรางวัล “คนดี ประเทศไทย” ประจำปี 2562 ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 เพื่อยกย่องบุคคลที่ทำความดี ด้วยความทุ่มเทเสียสละ เป็นแบบอย่างในสังคม โดยมีนายสุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานในงาน

ในปีนี้ได้มีการมอบรางวัลคนดีประเทศไทย สาขาสื่อสารมวลชน ส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมดีเด่น ที่ช่วยทำให้คนได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จำนวน 19 รางวัล รวมทั้งหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ คอลัมน์ Green Pulse

สำหรับรางวัลคนดีประเทศไทย 2 รางวัล ได้แก่ นางทองพูล บัวศรี หรือครูจิ๋ว “ครูข้างถนน” ผู้เป็นฮีโร่ของเด็กเร่ร่อน และนายอนุ สุขสมอรรถ อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จุดวังน้อย จากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ จ.อุบลราชธานี จนติดเชื้อลุกลามจนทำให้เสียชีวิต โดยมีตัวแทนรับมอบ

158217142756

โดยนายสุเมธ กล่าวปาฐกถาเปิดงาน กระตุ้นสังคมให้ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม สืบสานปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงทุ่มเทสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นพื้นฐานของชีวิตของคนไทยมาโดยตลอด ทรงใช้เวลากว่า 8 เดือนในรอบปี รักษาธรรมชาติ ดูแล ดิน น้ำ ลม ไฟ โดยครองแผ่นดินให้ยังเป็นแผ่นดิน

ทั้งนี้ ในการทรงงานได้เดินทางอย่างสมบุกสมบัน ทำให้กระทบกระเทือนพระวรกาย โดยเฉพาะในส่วนกระดูกสันหลังที่พบว่าทรุดลง จนกระทั่งเสด็จสวรรคต วันนี้พระองค์ท่านไม่อยู่แล้ว ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะรักษาแผ่นดิน แล้วส่งต่อไปให้ลูกหลานของเราต่อไป

158217152678

"บางคนอาจรู้สึกเหนื่อยหน่าย แต่อย่างที่ในหลวง(รัชกาลที่ 9) ท่านเคยพูดครั้งเมื่อผมถวายงานว่า ความดีเป็นเรื่องน่าเบื่อ น่าเหนื่อยหน่าย แต่เราก็ต้องพูด ต้องทำ มิฉะนั้นความเลวจะเข้ามาแทนที่ พอกพูนทุกวันจนความดีไม่เหลือ” นายสุเมธ กล่าว

ด้าน นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว ที่ปรึกษาคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่ากิจกรรมปีนี้ได้ต่อยอดมาสู่ประเด็นสำคัญคือ “สาขาส่งเสริมสิ่งแวดล้อมดีเด่น” ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ปัจจุบัน ได้เห็นภาพความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่ตระหนักและให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างจริงจัง

158217281140