'อาเซียน-จีน สมัยพิเศษ' ถกเข้มรับมือแพร่ระบาด 'โควิด-19'

'อาเซียน-จีน สมัยพิเศษ' ถกเข้มรับมือแพร่ระบาด 'โควิด-19'

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” เผย "ประชุมอาเซียน-จีนสมัยพิเศษ" เตรียมหารือป้องกันแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า วางกรอบป้องกันระยะยาว และโรคอุบัติใหม่ในอนาคต คาดขยายผลประชุมอาเซียนบวก 3 หลังพบผู้ป่วยพุ่งในจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เวียงจันทร์ ประเทศลาว ที่จะมีขึ้นช่วงเช้าวันนี้ เป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด ซึ่งจะมีการหารือรับมือสถานการณ์วันข้างหน้าร่วมกัน ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อดูแลประชาชน ป้องกันการแพร่ระบาด และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในทุกด้าน ซึ่งจะส่งผลดีในระดับภูมิภาค

158217069666

"การรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าในไทย ได้รับการยอมรับติดลำดับท็อปเท็นของโลกว่า ไทยมีความพร้อม เพราะมีประสบการณ์จากอดีตในการรับมือจากการแพร่ระบาดจากโรคซาร์สเมื่อปี 2546 และโรคอื่นๆ จนได้รับความไว้วางใจจากนานาชาติ โดยเฉพาะศักยภาพทางการแพทย์ของสถาบันบำราศนราดูร ที่สามารถรักษาผู้ป่วยให้หายขาดได้" นายดอนกล่าว 

ขณะเดียวกันการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าของไทย มีผู้ติดเชื้อ 35 คน รักษาหาย 17 คน เป็นคนไทย 3 คน คนจีน 14 คน เมื่อเทียบกับบางประเทศถือว่าอยู่ในระดับทรงตัว เพราะไทยมีความตื่นตัว ทั้งได้ออกมาตรการเฝ้าระวัง และแนะนำวิธีการปฎิบัติดูแลตัวเอง นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด 4 ม.ค จนถึงปิดเมืองอู่ฮั่น ซึ่งไม่ใช่เฉพาะการตรวจเข้มที่สนามบิน แต่รวมถึงการสร้างการรับรู้ในระดับประชาชน โดยไทยโชคดีเพราะประชาชนมีการดูแลสุขภาพตัวเองดีในระดับหนึ่ง

ส่วนที่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มในเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น คาดว่าที่ประชุมจะนำมาหารือในที่ประชุมเพื่อให้มีการจัดประชุม ในระดับอาเซียน+3 ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

พร้อมกันนี้ นายดอน ยังกล่าวถึงการหารือทวิภาคีกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนในวานนี้ว่า จีนขอบคุณชาวไทยที่ทำคลิปให้กำลังใจประชาชนชาวจีน โดยคาดว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรนาจะคลี่คลายขึ้นในเดือน เม.ย. และชาวจีนจะเดินทางเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น