ตลาดเมินโรคโควิด-19หนุนราคาน้ำมันดิบพุ่งกว่า 2%

ตลาดเมินโรคโควิด-19หนุนราคาน้ำมันดิบพุ่งกว่า 2%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ(19ก.พ.)ทะยานกว่า 2% โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการที่สหรัฐออกมาตรการสกัดการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.24 ดอลลาร์ หรือ 2.38% ปิดที่ราคา 53.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.58 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ราคา 59.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) เปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 1,749 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.

ด้านรัฐบาลสหรัฐ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทในเครือของรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย โดยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาบริษัทดังกล่าวว่าให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่รัฐบาลเวเนซุเอลา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาท่าทีของรัสเซียต่อข้อเสนอที่ให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่านี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค (เจทีซี) ของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร มีมติเสนอให้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 600,000 บาร์เรล/วัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันซึ่งทรุดตัวลง อันเนื่องมาจากความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

เจทีซี ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่สามารถให้ข้อเสนอแก่โอเปกและชาติพันธมิตรเกี่ยวกับนโยบายการผลิต

ขณะเดียวกัน โอเปกและชาติพันธมิตร ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะมีการเลื่อนการประชุมโอเปกให้เร็วขึ้นเป็นเดือนนี้ จากเดิมที่มีกำหนดการประชุมในวันที่ 5-6 มี.ค.

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้