สภาฯ บี้ 'ผบ.ทบ.' ลาออกรับผิดชอบกราดยิงโคราช

สภาฯ บี้ 'ผบ.ทบ.' ลาออกรับผิดชอบกราดยิงโคราช

สภาฯ บี้ “ผบ.ทบ.” ลาออกรับผิดชอบกราดยิงโคราช จี้เอาจริงปฏิรูปกองทัพ พร้อมระดมสมอง เสนอปรับปรุงระบบแจ้งเตือนเหตุร้ายพื้นที่ทหาร-สาธารณะ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.63  ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาต่อเนื่องในญัตติด่วน ซึ่งเสนอโดยส.ส.จากหลายพรรค เพื่อให้สภาฯแสดงความเห็นต่อกรณีที่เกิดเหตุโศกนาฎกรรมทหารคลั่งกราดยิงประชาชน ในพื้นที่อ.เมือง จ.นครราชสีมา ช่วงวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ สำหรับสาระที่อภิปรายต่อเนื่อง เป็นข้อเสนอจาก ส.ส. พรรคฝ่ายค้านที่ต้องการให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ด้วยการลาออก ซึ่งเป็นข้อเสนอของนางอมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ พร้อมระบุด้วยว่าถึงเวลาปฏิรูปกองทัพอย่างแท้จริง เนื่องจากวัฒนธรรมเจ้าขุนมูลนายทำให้เกิดการกดขี่และละเมิดสิทธิมนุษยชน 

ขณะที่ มีส.ส. ร่วมเสนอแนวทางแก้ไข ปัญหา เช่น เพื่อให้การปฏิบัติการของทหารที่ระงับเหตุรุนแรงดังกล่าวอย่างล่าช้า ทั้งที่เป็นพื้นที่ของทหาร พร้อมเสนอแนะให้ทหารปรับปรุงระบบภายในทั้งการบริหารงาน และระบบเตือนภัยภายใน ถึงบุคลากรทางทหารให้มีความรวเร็ว ขณะที่ยังมีข้อเสนอต่อการเพิ่มศักยภาพของการแจ้งเตือนภัยเมื่อเกิดเหตุร้ายถึงประชาชน ผ่านระบบส่งข้อความสั้นไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เกิดภัย พร้อมยกตัวอย่างกรณีส่งข้อความสั้นของผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทันทีเมื่อเข้าพื้นที่ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าหลังจากที่ส.ส.อภิปรายจนครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมเห็นร่วมกันโดยไม่ลงมติให้ส่งข้อเสนอแนะ และความเห็นของส.ส.ที่อภิปรายส่งไปยังรัฐบาลเพื่อพิจารณาต่อไป