หุ้น 'เอสซีบี' เด้งรอปันผล โบรกฯ ชี้เกินราคาเหมาะสมปีนี้

หุ้น 'เอสซีบี' เด้งรอปันผล โบรกฯ ชี้เกินราคาเหมาะสมปีนี้

“บอร์ดไทยพาณิชย์” อนุมัติจ่ายเงินปันผลอีก 4 บาท ไร้แผนซื้อหุ้นคืน ด้านราคาหุ้นเอสซีบีพุ่งสวนตลาดและหุ้นกลุ่มแบงก์ หลังนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรข่าวปันผล โบรกชี้เกินราคาเหมาะสมปีนี้แล้ว

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า วานนี้ (19 ก.พ.)  ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคาร มีมติจ่ายเงินปันผลผู้ถือหุ้นในอัตรา 5.50 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้จ่ายไปแล้ว 1.5 บาท จึงเหลือที่ต้องจ่ายอีก 4 บาทต่อหุ้น  

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมครั้งนี้ ไม่มีวาระเรื่องการซื้อหุ้นคืน

ด้านความเคลื่อนไหวราคาหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB วานนี้ ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยทำจุดสูงสุดของวันที่ระดับ 103 บาท ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 102.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.50 บาท หรือ 3.54% สวนดัชนีตลาดหุ้นไทย และหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรการจ่ายเงินปันผล และกระแสข่าวการทำโครงการซื้อหุ้นคืน โดยพบการทำรายการบนกระดานรายใหญ่ (บิ๊กล็อต) จำนวน 3 รายการ รวม 10.45 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 100.17 ล้านบาท มูลค่ารวม 1,047.40 ล้านบาท

นายภาสกร หวังวิวัฒน์เจริญ นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า ราคาหุ้น SCB ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนกับหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรการจ่ายเงินปันผลงวดผลการดำเนินงานครึ่งปีหลัง 2562 ที่ใกล้จะประกาศออกมาในเร็วๆนี้ โดยคาดว่าจะปันผลที่ 4 บาท ซึ่งมีผลตอบแทนเงินปันผล (ดิวิเดนด์ยิลด์) ประมาณ 4% และมีกระแสข่าวว่า SCB อาจมีการทำโครงการซื้อหุ้นคืนเหมือนกับธนาคารกสิกรไทย

ทั้งนี้จากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาสูงกว่าราคาเหมาะสมปีนี้ที่บล.เอเซียพลัสประเมินไว้ที่ 102 บาท จึงไม่แนะนำลงทุน ประกอบกับผลการดำเนินงานปีนี้ของ SCB คาดว่าจะปรับตัวลดลง 14% อยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท  ซึ่งเป็นแบงก์ที่มีกำไรลดลงมากสุดอันดับ 2 ของปีนี้ เชื่อว่าหลังจากหมดข่าวดีเรื่องการปันผลแล้ว ราคาหุ้นของ SCB อาจปรับตัวลดลงแต่ไม่มาก เพราะตั้งแต่ต้นปีปรับตัวลดลงมาประมาณ 18%แล้ว ส่วนกรณีมีบิ๊กล็อต จำนวน 10.45 ล้านหุ้น นั้นเชื่อว่าไม่น่าจะมีนัยอะไร เพราะเป็นสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดที่มี