ความขัดแย้งดาฟูร์รุนแรงผู้ลี้ภัยซูดานทะลักเข้า'ชาด'

ความขัดแย้งดาฟูร์รุนแรงผู้ลี้ภัยซูดานทะลักเข้า'ชาด'

UNHCR เผย ความขัดแย้งในรัฐดาร์ฟูร์ทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ชาวซูดานลี้ภัยไปประเทศชาดทันที 14,000 คน และกำลังต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เผยว่า เมื่อเดือน ธ.ค.2562 เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มความขัดแย้งในเมือง El Geneina รัฐดาร์ฟูร์ ทางตะวันตกของประเทศซูดาน ความรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่องส่งผลให้ประชาชนกว่า 14,000 คนต้องหนีเอาชีวิตรอดข้ามชายแดนไปยังชาด ประเทศเพื่อนบ้านทางตะวันตก ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็กที่เคยพลัดถิ่นในประเทศซูดานมาก่อนแล้ว ต่อมาช่วงปลายเดือน ม.ค.2563 จำนวนผู้ลี้ภัยที่ออกจากประเทศซูดานเพื่อแสวงหาความปลอดภัยในชาดเพิ่มสูงกว่า 4,000 คนภายในหนึ่งสัปดาห์

ผู้ลี้ภัยกลุ่มใหม่นี้อาศัยอยู่ตามหมู่บ้านบริเวณชายแดนเมือง Adre ในจังหวัด Ouaddaï ประเทศชาด ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับผู้ลี้ภัยชาวซูดานอยู่แล้วกว่า 128,000 ชีวิต

สถานการณ์ความรุนแรงดังกล่าวยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง UNHCR คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ลี้ภัยชาวซูดานจะสูงถึง 30,000 คนภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ จึงเร่งประสานงานกับหน่วยงานราชการในประเทศชาดจัดหาสถานที่ตั้งค่ายผู้ลี้ภัยฉุกเฉินใน Kouchaguine-Moura ทางตะวันออกของประเทศชาดเพื่อโยกย้ายผู้ลี้ภัยที่อาศัยกระจายอยู่ตามหมู่บ้านชายแดนและรองรับผู้ลี้ภัยชาวซูดานที่จะเดินทางมาถึง ให้สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือขั้นพื้นฐานได้อย่างเหมาะสม 

ค่ายผู้ลี้ภัยใหม่นี้จะสามารถรองรับผู้ลี้ภัยได้ 40,000 คน รวมถึงการเข้าถึงระบบการรักษาพยาบาล สาธารณูปโภค และสาธารณสุขที่จำเป็น เช่น ถนน ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ 

อย่างไรก็ตาม UNHCR ยังขาดแคลนงบประมาณอีกมากกว่า 300 ล้านบาท เพื่อช่วยชีวิตเด็ก ผู้หญิง ผู้สูงอายุ และครอบครัวชาวซูดานให้มีชีวิตรอดและปลอดภัย ผู้สนใจให้ความช่วยเหลือกระทำได้ผ่าน

- เว็บไซต์ www.unhcr.or.th/donate/chad-emergency

- SMS พิมพ์ chad ส่งมาที่ 4141099 เพื่อบริจาคครั้งละ 99 บาท