CRC จ่อเข้าคำนวณ ‘ฟุตซี-เอ็มเอสซีไอ’ เดือนนี้

CRC จ่อเข้าคำนวณ ‘ฟุตซี-เอ็มเอสซีไอ’ เดือนนี้

ที่ปรึกษาทางการเงิน ‘เซ็นทรัล รีเทลฯ’ มั่นใจพื้นฐานธุรกิจหนุนราคาหุ้นมีเสถียรภาพระยะยาว ขณะที่สถาบันทั้งในและต่างประเทศยังมีความต้องการซื้อ หลังหุ้นเตรียมเข้าคำนวณดัชนี FTSE และ MSCI ภายในเดือนนี้

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดทุน สายงานวาณิชธนกิจและตลาดทุน บล.ภัทร ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายหุ้นไอพีโอของ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า เหตุผลสำคัญที่หุ้น CRC ตัดสินใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ ขณะนี้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่บริษัทมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งในเชิงโครงสร้างธุรกิจที่มีความหลากหลาย ความพร้อมของระบบในการบริหารจัดการ ทั้งด้านโลจิสติกส์ สต๊อกสินค้า ซึ่งพัฒนาขึ้นจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสาน

“ที่ผ่านมาผู้คนอาจจะเข้าใจผิดว่าการนำหุ้น CRC มาขายในเวลานี้เป็นเพราะธุรกิจที่อาจจะไม่เติบโตแล้ว แต่ความเป็นจริงนั้นกลับกันอย่างสิ้นเชิง จริงๆ แล้วบริษัทเตรียมตัวมา 3-4 ปี จนมีความพร้อมที่จะเติบโตในหลายธุรกิจ ขณะเดียวกันบริษัทก็มีข้อได้เปรียบจากอีโค่ซิสเต็มของกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งมีธุรกิจทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้าช่วยต่อยอด รวมทั้งฐานลูกค้าในระบบที่มีกว่า 16 ล้านคน ในไทย 9.4 ล้านคน ในเวียดนาม และอีก 2 ล้านคน ในอิตาลี”

นอกจากนี้ CRC ยังมีโอกาสเติบโตจาก สิทธิในการที่จะปฏิเสธก่อน (Right of first refusal) ในธุรกิจห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ในต่างประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย เยอรมัน สวีเดน ออสเตรีย ที่ยังคงอยู่ภายใต้การบริหารงานของกลุ่มเซ็นทรัล หากธุรกิจเหล่านี้มีความพร้อมและเริ่มสร้างกำไรได้แล้ว ก็มีโอกาสที่ CRC จะใช้สิทธิเข้าลงทุนได้ โดยหนี้สินต่อทุน (D/E) ของ CRC น่าจะลดลงไปต่ำกว่า 0.5 เท่า ภายหลังจากเข้าตลาดแล้ว ทำให้ยังมีความสามารถในการกู้ได้อีกกว่าแสนล้านบาท

นายอนุวัฒน์ กล่าวต่อว่า การกำหนดราคาหุ้น CRC ที่ 42 บาท ถือเป็นระดับที่มีความเหมาะสม ทั้งต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นเดิม และเหมาะสมต่อนักลงทุน โดยเชื่อว่าราคานี้เป็นราคาที่สะท้อนโอกาสในการเติบโตของ CRC อย่างไรก็ตาม ด้วยภาวะตลาดที่ไม่ดีนัก บริษัทก็ได้เตรียมเครื่องมือทางการเงินอย่างกรีนชูเข้ามาช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกัน การกระจายหุ้นไอพีโอที่เหมาะสม คือ มีสัดส่วนรายย่อย 15% นักลงทุนสถาบัน 85% ซึ่งในส่วนของสถาบัน 85% นี้ เป็นนักลงทุน Cornerstones ถึง 60% หมายถึงนักลงทุนที่พร้อมจะลงทุนระยะยาว และให้ความสำคัญกับปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

“โดยส่วนตัวไม่ได้กังวลว่าราคาหุ้นในวันแรกจะลดลงต่ำกว่าราคาจองหรือไม่ อย่างไรก็ตามเราก็ได้เตรียมเครื่องมืออย่างกรีนชูไว้รองรับด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะใช้กรีนชูช่วยยันราคาไว้ทั้งหมด จะเป็นการใช้เพื่อลดความผันผวน และพยุงราคาตามความเหมาะสมมากกว่า”

ทั้งนี้ ความต้องการซื้อต่อหุ้น CRC ในระยะแรกน่าจะมีเข้ามาพอสมควร เพราะหลังจากเข้าจดทะเบียนแล้ว บริษัทจะถูกนำเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 ภายใน 3 วันทำการ รวมทั้งการถูกนำเข้าคำนวณในดัชนี FTSE Global ภายใน 5 วันทำการ รวมถึง MSCI Global ที่น่าจะเข้าคำนวณได้ภายในเดือน ก.พ. นี้