CRC เทรดวันนี้ โบรกฟันธงยืนเหนือจอง ยันภูมิต้านทานสูง

CRC เทรดวันนี้ โบรกฟันธงยืนเหนือจอง ยันภูมิต้านทานสูง

‘เซ็นทรัล รีเทลฯ’ เข้าซื้อขายวันแรก ขึ้นท็อป 15 หุ้นมูลค่าสูงสุดของไทย ด้วยมาร์เก็ตแคปราว 2.5 แสนล้านบาท ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อ “สถาบัน” จ่อไล่ซื้อดันราคาหุ้นยืนเหนือจอง หลัง “เซ็ท 50” เตรียมนำหุ้นเข้าคำนวณในดัชนี

บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC พร้อมเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันนี้ (20 ก.พ.) เป็นวันแรก หลังจากเปิดขายหุ้นไอพีโอรวม 1,691 ล้านหุ้น ด้วยราคา 42 บาทต่อหุ้น คิดเป็นการระดมทุนประมาณ 7.1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) อิงจากราคาไอพีโอดังกล่าว จะอยู่ที่ 2.53 แสนล้านบาท ติด 1 ใน 15 บริษัท ที่มีมาร์เก็ตแคปใหญ่สุดของไทย

ทั้งนี้ มุมมองจากนักวิเคราะห์หลายรายยังเชื่อว่าหุ้น CRC จะสามารถเปิดการซื้อขายโดยมีราคาสูงกว่าราคาจองซื้อหุ้นไอพีโอที่ 42 บาท ได้แม้ว่าสถานการณ์ในปัจจุบันจะมีสารพัดปัจจัยลบรุมเร้า

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า คาดหุ้น CRC เข้าเทรด จะมีราคาสูงกว่าราคาไอพีโอ เนื่องจากเป็นหุ้นขนาดใหญ่เมื่อเข้ามาเทรดแล้วจะถูกคำนวณในดัชนี SET50 ด้วยเกณฑ์ Fast-track ทำให้จะมีแรงซื้อจากนักลงทุนสถาบันเข้ามา และมีหุ้นกรีนชู ที่สามารถเข้ามาซื้อหุ้นได้หากราคาหุ้นต่ำกว่าราคาไอพีโอ แต่เชื่อว่าการปรับเพิ่มขึ้นของราคาจะไม่มาก เพราะบรรยากาศตลาดหุ้นไทยยังคงผันผวนโดยมองว่าหากดัชนีปรับตัวขึ้นไปคาดว่าจะไม่เกิน 1,540-1,550 จุด

“หุ้น CRC เข้ามาเทรดนั้นถือว่ามีภูมิคุ้มกันเยอะ จากมีกรีนชู มาร์เกตแคปใหญ่เมื่อเข้าเทรดแล้วจะถูกคำนวณดัชนี SET50 SET100 ภายใน 3 วันทำการ นับจากวันแรกที่เข้าเทรด ทำให้มีแรงซื้อจากนักลงทุนสถาบัน แต่เชื่อว่า (ราคา) จะไม่ขึ้นไปมากนัก เพราะภาวะตลาดหุ้นไทยไม่ค่อยดีนัก และไม่มีเม็ดเงินลงทุนใหม่เข้ามาลงทุน” นายเทิดศักด์ กล่าว

สำหรับหุ้นกรีนชูที่บริษัทได้จัดสรรไว้นั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 169.1 ล้านหุ้น คิดเป็น 10% ของหุ้นที่เสนอขายทั้งหมด

158211923047

ด้าน นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ มองว่า จากการที่ CRC เป็นหุ้นขนาดใหญ่เมื่อเข้ามาซื้อขายแล้วจะถูกนำไปคำนวณดัชนี SET 50 และ SET 100 ได้ภายใน 3 วันทำการคือ วันที่ 25 ก.พ. ทำให้ในช่วงสัปดาห์แรกที่หุ้น CRC เข้ามาเทรด จะมีแรงซื้อจากนักลงทุนสถาบันในประเทศ โดยเฉพาะกองทุนที่อิงตามดัชนี (Passive Fund) หนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ระยะสั้น แต่หลังจากนั้นราคาหุ้นจะกลับมาซื้อขายตามปัจจัยพื้นฐาน

ขณะที่ นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ คาดว่า การเข้าซื้อขายวันแรกของหุ้น CRC ราคาหุ้นจะสามารถยืนสูงกว่าราคาไอพีโอที่ 42 บาทต่อหุ้น แต่อาจจะไม่มากนัก เนื่องจากเป็นหุ้นขนาดใหญ่และภาวะตลาดหุ้นไทยไม่ได้ดีมาก ประกอบกับดัชนี SET ไม่น่าจะปรับขึ้นได้เกิน 1,550 จุด เพราะถูกกดดันจากปัจจัยภายในประเทศเรื่องเศรษฐกิจที่โตชะลอตัว กำไรบริษัทจดทะเบียนที่โบรกเกอร์ต่างๆ เตรียมที่จะปรับประมาณการกำไรลงหลังจากพ้นวันครบกำหนดการประกาศผลประกอบการปี 2562

นอกจากนี้ CRC ได้ลงนามในสัญญาลงทุนในหุ้น (Cornerstone Placing Agreement) กับนักลงทุนสถาบันที่เป็น Cornerstone Investors ทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนทั้งสิ้น 11 ราย ได้แก่ กองทุนต่าง ๆ ภายใต้คำแนะนำของ Capital Research Management Company, GIC Private Limited, Avanda Investment Management บลจ.ไทยพาณิชย์ บลจ.บัวหลวง บลจ.กสิกรไทย บลจ.อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด (ประเทศไทย) บลจ.ทิสโก้ บลจ.ธนชาติ เป็นต้น

โดยบริษัทได้จัดสรรหุ้นสามัญให้กับ Cornerstone Investors ดังกล่าว รวมจำนวนทั้งสิ้น 560.6 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 60% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ (ไม่รวมจำนวนหุ้นเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ ROBINS ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ และจำนวนหุ้นที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินอาจใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน หากมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน)

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทจะนำไปใช้เป็นเงินทุนในการขยายสาขาใหม่ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และโรบินสันไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ การขยายสาขาไทวัสดุ การขยายสาขาของบิ๊กซี เวียดนาม และการปรับปรุงสาขาเดิมต่างๆ รวมเป็นเงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และส่วนที่สองจะนำไปชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ประมาณ 1.23 - 1.93 หมื่นล้านบาท รวมจะใช้เงินในช่วงปี 2563 - 2564 ประมาณ 2.23 - 2.93 หมื่นล้านบาท