อิหร่านพบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ 2 รายแรก

อิหร่านพบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ 2 รายแรก

อิหร่านยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 2 คนแรกในประเทศวันนี้ (19 ก.พ.) หลังผลตรวจเป็นบวก

กระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน รายงานว่า ผู้ป่วย 2 คนนี้ถูกตรวจพบในเมืองกอม ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางใต้ราว 140 กิโลเมตร นับเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว 2 คนแรกในอิหร่าน และถือเป็นประเทศที่ 2 ในตะวันออกกลางที่พบผู้ป่วยโควิด-19 ต่อจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

ไออาร์เอ็นเอ สำนักข่าวทางการอิหร่านอ้างคำพูดของโฆษกกระทรวงสาธารณสุขว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีการเฝ้าระวังอาการผู้ต้องสงสัยติดโรคโควิด-19 บางรายในเมืองกอม และได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทันทีหลังได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อ

“ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อถูกจับแยกห้องและตรวจหาเชื้อไวรัส ตามขั้นตอนควบคุมโรคที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จากตัวอย่างที่ส่งไป ห้องปฏิบัติการตรวจพบว่า 2 ผู้ต้องสงสัยป่วยโรคโควิด-19 มีผลตรวจเป็นบวก และบางคนในกลุ่มที่เหลือติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์บี”

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวทั้ง 2 คนได้รับการตรวจเพิ่มเติมแล้ว และจะประกาศผลตรวจขั้นสุดท้ายโดยเร็วที่สุด

นับถึงวันที่ 19 ก.พ. การระบาดของโรคโควิด-19 คร่าชีวิตผู้ป่วยไปกว่า 2,000 คนในจีน และผู้ติดเชื้ออีกกว่า 74,000 คน ขณะนี้ลุกลามไปถึงอย่างน้อย 24 ประเทศหรือดินแดนนอกจีนแผ่นดินใหญ่