โตชิบา เดินเครื่องชิงส่วนแบ่งตลาด-ปั้นรายได้โต 15%  

โตชิบา เดินเครื่องชิงส่วนแบ่งตลาด-ปั้นรายได้โต 15%   

"กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร" หวนรับตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ระดมสินค้าใหม่ทุกกลุ่มลงตลาด ประเดิมหน้าร้อน "เครื่องปรับอากาศ-ตู้เย็น-เครื่องฟอก" ดันรายได้โต 15% 

ไซมอน หลิว ประธาน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด  กล่าวว่า ตลาดเอเชียแปซิฟิกมีพลังการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจมากที่สุด เชื่อว่า "ไทย" ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพที่สุดในการทำตลาด 

สะท้อนการเติบโตผ่านธุรกิจ โตชิบา ไทยแลนด์ ในอัตรา 6% ในปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2563 นี้ โดยมีแผนเปิดตัวสินค้า 38 รุ่น รวมถึงการทำตลาดต่อเนื่องทั้งในส่วนของการส่งเสริมการขาย การสร้างแบรนด์  การปรับภาพลักษณ์ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้การทำงานบริการ ระบบโลจิสติกส์ และระบบการขายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ฮิโรยูกิ ทากาเสะ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร กล่าวเสริมว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา โตชิบาสามารถทำยอดขายรวมเติบโตขึ้น 6% ตามเป้าหมาย ซึ่งได้เปิดตัวสินค้าใหม่ 27 รุ่น เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลาย

"เนื่องจากเป็นปีที่โตชิบาฉลองครบรอบ 50 ปี เราได้ทำกิจกรรมการตลาดมากมาย ทั้งโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เพื่อคืนกำไรให้ผู้บริโภค การสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูพรีเมียม และมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น ด้วยโปรเจกต์ Artful Living"

โดยได้ทำ Digital and Social Marketing ไปยังกลุ่มลูกค้าและคนรุ่นใหม่ เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นในแบรนด์ นอกจากนี้ ยังได้ปรับโฉมร้านค้าใหม่ให้ทันสมัย ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น  

ในปี 2563 โตชิบา ได้ริเริ่มนิยามใหม่ #Details Matter โดยมุ่งเน้นการใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งในเรื่องการคิดค้นผลิตภัณฑ์นวัตกรรม โดยผสมผสานเทคโนโลยี ร่วมกับความห่วงใยผู้คน  รวมไปถึงการสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ การดูแลพาร์ทเนอร์และลูกค้า รวมไปถึงการตอบแทนสังคม สำหรับเป้าหมายระยะยาว โตชิบามุ่งหวังเป็นผู้นำเครื่องใช้ไฟฟ้า "Top 3"  ส่วนเป้าหมายระยะสั้น ปี 2020 นี้ ตั้งเป้าเติบโต 15%  

ธัญปภัสส์ อริยะวรวัฒน์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด กล่าวเสริมว่า ได้เตรียมส่งสินค้าใหม่ลงตลาดรวม 38 รุ่น เพื่อมาเติมเต็มช่องว่างในตลาด เน้นที่สินค้า 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องครัว ประกอบด้วย หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ  เครื่องปั่น กระติกน้ำ กาน้ำ  และเครื่องใช้ในบ้าน อาทิ เครื่องฟอกอากาศ  เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องกดน้ำ และใหม่ล่าสุด เครื่องกรองน้ำ 

ในปีนี้ บริษัทตั้งใจรุกตลาดเครื่องปรับอากาศ ตั้งเป้าหมายเติบโตเท่าตัว เน้นจำหน่ายเครื่องปรับอากาศแบบติดผนังเฉพาะรุ่นอินเวอร์เตอร์เท่านั้น รวม 14 รุ่น เพื่อตอบรับกับเทรนด์ตลาดที่เติบโตต่อเนื่อง

สำหรับเครื่องปรับอากาศแบบผนังที่นำมาจำหน่ายปีนี้ เน้นรุ่น Ion Wifi ซึ่งเป็นแอร์ Inverter ที่มีจุดเด่นหลักคือ ประหยัดไฟ ปลอดภัย หายห่วง และ Wifi   เชื่อมโลกให้ง่าย สะดวก 

นอกจากเครื่องปรับอากาศแบบผนัง ยังมีเครื่องปรับอากาศกึ่งพาณิชย์ อีก 60 รุ่น ซึ่งเน้นเจาะตลาดโครงการบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม รวมถึงหน่วยงานราชการ   

สำหรับตลาดตู้เย็น โตชิบาตั้งเป้าโต 10% และต้องการรักษาแชมป์ตู้เย็น 1 ประตูให้ได้ เพื่อคงความเป็นที่ 1 ต่อเนื่อง 10 ปี  โดยมีแผนเพิ่มไลน์อัพตู้เย็นมากขึ้นให้ตอบโจทย์ทุกเซ็กเมนต์  โดยเฉพาะตลาดกลางถึงพรีเมียม โดยเผยโฉมตู้เย็นไซด์บายไซด์ และมัลติดอร์ใหม่ ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องระบบทำความเย็น เป็นแบรนด์เดียวที่มีระบบทำความเย็นแยกอิสระมากถึง 3 ตัวในเครื่องเดียว เพื่อให้มั่นใจว่าความเย็นกระจายทั่วถึง กลิ่นไม่ปะปนกัน ส่วนตู้เย็น 1 ประตูที่โตชิบาเป็นเบอร์ 1 มาตลอด ปีนี้เรามีปรับโฉมใหม่ ทั้ง 3 ซีรีส์ เปลี่ยนหน้าบานตู้ให้หรูหรา สวยงามและโดดเด่นกว่าเดิม เปลี่ยนชั้นวางภายในเป็นกระจกนิรภัย (Temper Glass) เปลี่ยนน้ำยาทำความเย็นเป็น R600ที่ช่วยรักษ์โลกมากขึ้น  นอกจากนี้ ตู้เย็นมินิบาร์ ก็ปรับโฉมใหม่ ใช้วัสดุเดียวกับ Japan Model 

ตลาดเครื่องซักผ้า ตั้งเป้าหมายเติบโตอย่างน้อย 20% นอกจากจะมีไลน์อัพใหม่ในตลาดเครื่องซักอบ และเครื่องซักผ้าฝาหน้าที่มากขึ้น  ส่วนเครื่องซักผ้าฝาบน สำหรับตลาดระดับกลาง ก็เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งหมด รับเทรนด์ตลาดโลกที่เริ่มกลับมานิยมเครื่องใช้ไฟฟ้าสีขาว  ทั้งนี้เครื่องซักผ้าทั้งฝาหน้าและฝาบน จะมีจุดเด่นในเรื่องเทคโนโลยี The Great Wave ที่ช่วยให้ทั้งประหยัดไฟ ประหยัดน้ำ นอกจากนี้เครื่องซักผ้าฝาบน ขนาดเล็กและกลาง ยังมาพร้อมฟังก์ชัน I-Clean ที่ช่วยทำความสะอาดถังซักอัตโนมัติ เรียกได้ว่าฟังก์ชันจัดเต็มตั้งแต่รุ่นเล็ก

ส่วนเครื่องครัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ตั้งเป้าโตกว่า 14% โดยเฉพาะเครื่องฟอกอากาศที่กำลังเป็นที่ต้องการ โดยปัจจุบันโตชิบามีเครื่องฟอกอากาศที่รองรับตั้งแต่ห้องขนาด 24-84 ตารางเมตร มีระบบกรองอากาศ 5 ชั้น ป้องกันฝุ่น PM2.5 

ไมโครเวฟ และหม้อหุงข้าว เป็นเครื่องครัวที่โตชิบาโดดเด่นอยู่แล้วเน้นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อัจฉริยะ รูปทรงที่สวยงามเสมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเอกในครัวที่ช่วยให้คุณมีอาหารอร่อยทานทุกมื้อ

ส่วนน้องใหม่ล่าสุดที่จะมาเผยโฉมเร็วๆ นี้คือ เครื่องกรองน้ำแบบ RO ซึ่งนอกจากคุณสมบัติที่โดดเด่น เรื่องการกรองแล้ว ดีไซน์ยังสวย สะดุดตา ในราคาที่ต้องรีบจับจอง

สำหรับแผนการตลาดปีนี้ มีแคมเปญหลัก ภายใต้ธีม “Details Matter” ทั้งบนออนไลน์ โซเชียลรวมไปถึงกิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ ร้านค้า บริษัทเตรียมงบประมาณสำหรับการส่งเสริมการขาย การตลาด โดยมุ่งเน้นที่การสร้างแบรนด์โตชิบาให้เป็นที่จดจำต่อสาธารณชนรวมถึง ณ จุดขาย และการโฆษณาและส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างการรับรู้และความเชื่อมั่นในแบรนด์ผ่านสื่อประเภทต่างๆ และกิจกรรมการตลาด ให้เหมาะกับกลุ่มสินค้า ฤดูกาล และพื้นที่การขาย ทั้งยังเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้สินค้า นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจะลงทุนในด้านการพัฒนาพนักงานขายให้สามารถเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของลูกค้า สามารถอธิบายประโยชน์และรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ และสร้างประสบการณ์การใช้งาน เป็นเลขาส่วนตัว รวมถึงการให้คำแนะนำหลังการขายอีกด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ของโตชิบาจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคได้มากที่สุด

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร กล่าวทิ้งท้ายว่า “โตชิบา ไทยแลนด์ เชื่อมั่นว่าด้วยเทคโนโลยีมาตรฐานญี่ปุ่น การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ทั้งเรื่องคุณภาพ ความสะดวกสบาย ดีไซน์ การประหยัดพลังงาน และรักสุขภาพ จะผลักดันเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์โตชิบาจะก้าวขึ้นสู่ Top 3 ในตลาดได้ภายในไม่ช้า มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี