‘เอไอเอส’ เขย่าอุตฯโทรคมไทย ชูยุทธศาสตร์ '5G' เวิลด์คลาส

‘เอไอเอส’ เขย่าอุตฯโทรคมไทย ชูยุทธศาสตร์ '5G' เวิลด์คลาส

‘เอไอเอส’ เปิดยุทธศาสตร์ 5G ชู ‘คลื่นมากที่สุด สร้างประโยชน์ให้คนไทยได้มากกว่า’ มุ่งขยายการใช้งานสู่ภาคอุตสาหกรรม พื้นที่อีอีซี เสริมแกร่งศักยภาพประเทศ บนบริการระดับเวิลด์คลาส แบนด์วิธผืนใหญ่กว้างที่สุดรายเดียวในไทย 

มือถือในระบบรับ5G16ล.เครื่อง

นายปรัธนา กล่าวว่า ในด้านผู้บริโภค พร้อมส่งมอบประสบการณ์จากเทคโนโลยี 5G ที่ดีที่สุด โดยยืนยันได้จากความร่วมมือกับพันธมิตรผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำระดับโลกทุกราย ที่จะให้คนไทยได้สัมผัสกับไลฟ์สไตล์การเชื่อมต่อโลกออนไลน์ที่เร็ว แรง เสถียร เหนือระดับ ซึ่งวันนี้ เอไอเอสได้เริ่มเปิดสัญญาณ 5G เป็นรายแรก เพื่อทดลองทดสอบ 5G บนคลื่นความถี่ 2600 บนเครือข่ายจริง ณ สถานที่จริง เช่น สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ แยกอโศก รวมถึงในเขตภูมิภาคทั่วประเทศ ก่อนเปิดให้บริการจริงเร็วๆ นี้ 

การเปิดบริการ 5G ซึ่งนำร่องที่คลื่น 2600 ก่อนนั้น จะมีลูกค้าของเอไอเอสที่ใช้ทันที 16 ล้านคนที่ถือโทรศัพท์ที่รองรับ 5G บนคลื่นดังกล่าวอยู่ และในปีนี้โทรศัพท์ที่รองรับ 5จี จะมีเพิ่มเข้ามาในตลาดอีกราว 28-30 รุ่น 

นอกจากนี้ บริษัทยังเริ่มดึงลูกค้ากลุ่มแรกให้มาร่วมทดลองทดสอบ 5G โดยเตรียมโซน 5G Trial ให้ลูกค้าและประชาชนได้มาทดลองเครือข่ายและอุปกรณ์ 5G ที่ AIS Flagship Store เซ็นทรัลเวิลด์ และ สยามพารากอน ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป

นายปรัธนา กล่าวต่อว่า ในภาคอุตสาหกรรม 5G จะมาประยุกต์ใช้ได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยยกระดับภาคอุตสาหกรรม และสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานให้แข็งแกร่ง และพาประเทศไทยก้าวไปอีกขั้น ตามเจตนารมณ์ของภาครัฐ ที่ผ่านมา เอไอเอสได้ร่วมทดลอง ทดสอบกับพันธมิตรในภาคอุตสาหกรรมหลักๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น ภาคการผลิต ขนส่งคมนาคม สาธารณสุข การศึกษา จนมีความรู้และประสบการณ์ที่สามารถนำมาสร้างสรรค์รูปแบบบริการได้อย่างตอบโจทย์ และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

"วันนี้เอไอเอส พร้อมนำ 5G เข้าไปสู่ภาคอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง เพื่อปฏิวัติการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี ซึ่งได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับองค์กรชั้นนำในพื้นที่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น สนามบินอู่ตะเภา, ท่าเรือแหลมฉบัง, อมตะนคร, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศรีราชา" นายปรัธนา กล่าว

158211487924

อัพสปีดความเร็วเน็ตขึ้น24เท่า

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส เผยข้อมูลด้านเทคนิคเครือข่ายเพิ่มเติมว่า เครือข่าย 5G ของเอไอเอส นอกจากเป็นเพียงรายเดียวที่มีจำนวนคลื่นมากที่สุดในแต่ละย่านแล้ว ยังเป็นเพียงรายเดียวในอุตสาหกรรมที่มีปริมาณแบนด์วิธภาพรวมในระดับเวิลด์คลาส ซึ่งมีความเร็วที่สูงกว่า 24 เท่า และมีขีดความสามารถในการรองรับการใช้งาน (คาปาซิตี้) ที่มากกว่าถึง 30 เท่า และมีความหน่วงต่ำกว่าเดิมถึง 10 เท่า

อย่างไรก็ตาม ด้วยมาตรฐานเทคโนโลยี 5G โดย 3GPP ระบุว่า คลื่น 700 จะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด ที่จำนวนเต็ม 30 เมกะเฮิรตซ์ (2x15) จึงเป็นที่มาของความตั้งใจในการเข้าประมูลย่าน 700 เพิ่มอีก 10 เมกะเฮิรตซ์ (2x5) จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 20 เมกะเฮิรตซ์ (2x10) รวมเป็น 30 เมกะเฮิรตซ์ ขณะที่ คลื่น 2600 ต้องมีจำนวน 100 เมกะเฮิรตซ์ จึงจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเช่นกัน ส่วนคลื่น 26 กิกะเฮิรตซ์ ต้องมีจำนวน 400 เมกะเฮิรตช์ต่อ 1 บล็อก จึงสามารถให้บริการ 5G ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการรองรับดิจิทัลโซลูชั่นให้ภาคอุตสาหกรรมในอนาคต