'ไลน์' หวังที่ 1 คอนเทนท์แพลตฟอร์มอาเซียน

'ไลน์' หวังที่ 1 คอนเทนท์แพลตฟอร์มอาเซียน

ดัน 'ไลน์ทีวี' พลิกโฉมคอนเทนท์ไทยผงาดระดับภูมิภาค

158211346771

นายกณพ ศุภมานพ รองประธานเจ้าหน้าหน้าที่ ฝ่ายธุรกิจคอนเทนท์ ไลน์ ประเทศไทย เผยว่า ไลน์ต้องการเป็นตัวจักรที่ขับเคลื่อนการเติบให้กับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ประเทศไทย หวังด้วยว่าจะเป็นอินโฟเทนเมนท์พอร์ทัลของผู้ใช้งานรายบุคคล ภายในปีนี้ไลน์ทูเดย์จะมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของยูเอ็กซ์และยูไอใหม่ทั้งหมดเพื่อทำให้การใช้งานง่าย และดีกว่าเดิม

ปัจจุบัน กลุ่มผู้อ่านไลน์ทูเดย์ที่อายุระหว่าง 14-24 ปีมีสัดส่วน 18% อายุ 25-34 ปี 41% ระหว่าง 35-44 ปี 19% และ 45 ปีขึ้นไป 22% โดยเฉลี่ยพบว่า 60% อ่านจนจบบทความ ช่วงพีคที่เข้ามาอ่านมากที่สุดคือ 18.00-20.00 น. และ 21.00-23.00 น.คอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ บันเทิง ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น สุขภาพ และกีฬา จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยพบด้วยว่า นอกจากนิยมคอนเทนท์หรือเรื่องราวที่เป็นกระแสแล้ว ยังชอบที่จะบริโภคคอนเทนท์ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายและควบคุมได้เอง

ขณะที่ไลน์ทีวี เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างออริจิทัลคอนเทนท์มากที่สุด รวมปัจจุบันมีอยู่กว่า 72 เรื่อง การรับชมเฉลี่ยต่อเรื่องโต 32% แผนปีนี้ยังคงมุ่งพัฒนาออริจินัลคอนเทนท์พร้อมใช้คอนเทนท์เป็นตัวสร้างการเติบโต โดยเน้นกลุ่มแอนิเมชั่น อีสปอร์ต และซิทคอม นอกจากตลาดไทยภายในไตรมาสที่ 2 ปีนี้จะเริ่มขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ตั้งเป้าไว้ว่าภายใน 3 ปีจากนี้ สามารถก้าวขึ้นไปเป็น โปรเฟสชั่นแนลคอนเทนท์แพลตฟอร์มอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ ไลน์ ประเทศไทย เสริมว่า นับตั้งแต่เปิดตัวเม็ดเงินการลงโฆษณาบนไลน์ทีวีเติบโตกว่า 67% ไลน์ทูเดย์ 150% เหตุผลเนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ดี เป็นแพลตฟอร์มที่มีคุณภาพ

158211348773

ไลน์ทีวีเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ทีวีอันดับ 1 ที่ผ่านมาการดูโฆษณาจนจบสูงกว่าค่าเฉลี่ยในตลาด 200% อัตราการมองเห็นโฆษณาสูงกว่าค่าเฉลี่ย 24% อัตราการคลิกสูงกว่าค่าเฉลี่ย 52% กลุ่มอุตสาหกรรมที่ลงโฆษณาสูงสุดในปีที่ผ่านมา ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ความงามและสุขภาพ เทคโนโลยีและการสื่อสาร ขณะที่กลุ่มที่มียอดการเติบโตสูงสุดในการลงโฆษณา ได้แก่ อีคอมเมิร์ซ มีเดียและบันเทิง และประกันภัย ตามลำดับ

ส่วนไลน์ทูเดย์ มียอดการเข้าถึงผู้อ่านชาวไทยเกิน 50% การใช้เวลาบนแพลตฟอร์มสูงกว่าปกติ 200% อัตราการคลิกสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ 100% สามารถทำให้เกิดอัตราการตั้งใจซื้อ (Intention to buy) ถึง 60% กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการลงโฆษณาสูงสุดได้แก่ ยานยนต์ เทคโนโลยีและการสื่อสาร และอีคอมเมิร์ซ ส่วนกลุ่มที่มียอดการเติบโตสูงสุดในการลงโฆษณา ได้แก่ องค์กรภาครัฐและพลังงาน ตามมาด้วยกลุ่มธุรกิจค้าปลีก และอาหารและเครื่องดื่ม