‘อิสราเอล’ ยกระดับห้ามคนเดินทางจาก 'ไทย' เข้าประเทศ

‘อิสราเอล’ ยกระดับห้ามคนเดินทางจาก 'ไทย' เข้าประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ เผย อิสราเอลประกาศยกระดับห้ามคนมาจากไทย-สิงคโปร์-มาเก๊า-ฮ่องกงเข้าประเทศ ทูตไทยรุดแจงรัฐบาลอิสราเอล ยันไทยคุมเข้มทุกทางสกัด “โควิด-19”

นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ได้ออกประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์พิเศษ (โควิด-19) เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2563 ให้ผู้ที่เดินทางไปจากประเทศไทย สิงคโปร์ มาเก๊า และฮ่องกง กักตัวอยู่ที่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน หลังจากเดินทางถึงอิสราเอลนั้น

ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานเพิ่มเติมจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2563 หน่วยงานประชากรและตรวจคนเข้าเมืองซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทยอิสราเอล ได้ออกประกาศปฏิเสธการเดินทางเข้าอิสราเอลของบุคคลที่เคยเดินทางไปมาเก๊า ประเทศไทย สิงคโปร์ และฮ่องกง ในช่วง 14 วันก่อนหน้า เพิ่มเติมจากจีนที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้ว ยกเว้นบุคคลที่ถือสัญชาติอิสราเอลหรือมีถิ่นพำนักในอิสราเอล 

ทั้งนี้ น.ส.พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เข้าพบนายกิลาด โคเฮน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย ตลอดจนมาตรการป้องกัน คัดกรอง ควบคุมและรักษาโรคของไทย เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงสร้างความเข้าใจและความมั่นใจเกี่ยวกับมาตรการของไทยในเรื่องนี้แล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลได้รับฟังด้วยความเข้าใจ และจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอิสราเอล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลต่อไป

158210381675

นายณัฐภาณุ กล่าวอีกว่า ไทยตระหนักดีถึงความพยายามของอิสราเอลในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสภายในประเทศ แต่หวังเป็นอย่างยิ่งว่า อิสราเอลจะเชื่อมั่นในมาตรการควบคุมการเผยแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสของไทย และพิจารณาทบทวนมาตรการในเรื่องนี้ โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ไทย-อิสราเอล ในภาพใหญ่และทุกมิติ อีกทั้งร่วมกันกับประชาคมโลกในการแก้ไขฟันฝ่าสถานการณ์โควิด-19 ไปด้วยกัน