สธ.เผยคนจากเรือเวสเตอร์ดัมพยายามเข้าไทย ตม.ผลักดันกลับต้นทาง

สธ.เผยคนจากเรือเวสเตอร์ดัมพยายามเข้าไทย ตม.ผลักดันกลับต้นทาง

“อนุทิน”ตอกหน้านักวิชาการต่างชาติแซะมาตรการไทย "ไม่ได้อยู่ในไทยด้วยซ้ำไม่รู้การทำงานของไทย" ยันไม่โกหกข้อมูลไวรัสโคโรน่าประชาชน ไร้ประโยชน์ในการปกปิด กำชับสธ.ตอบโต้ ข่าวลือข่าวลวงบนโลกออนไลน์ ขณะที่คนจากเรือเวสเตอร์ดัมพยายามเข้าไทย ถูกผลักดันกลับ

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กรมควบคุมโรค นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ได้วิดีโอคอลมาจากประเทศสวีเดน เพื่อหารือและมีข้อสั่งการกับศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรมควบคุมโรค โดยได้มีการพูดคุยกับนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และทีมผู้บัญชาการศูนย์ฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยนายอนุทินได้มีการกำชับให้กระทรวงสาธารณสุขตอบโต้สถานการณ์ข่าวลือข่าวลวงบนโลกอินเทอร์เน็ต พร้อมทั้งขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในข้อมูลข่าวสารที่กระทรวงสาธารณสุขได้สื่อสารออกไปซึ่งมีการแถลงทุกวันอยู่แล้ว

กรณีที่มีนักวิชาการต่างชาติออกมาระบุถึงการไม่เชื่อมั่นมาตรการเฝ้าระวังควบคุมไวรัสโคโรนา2019ในประเทศไทย เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมามากเป็นอันดับหนึ่งแต่กลับมียอดผู้ติดเชื้อต่ำกว่าความเป็นจริงมาก นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีประโยชน์อะไรกับการปกปิดข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่ได้ทั้งหมดทุกวันนี้ก็ได้มาจากการปฏิบัติงานจริง ไทยเป็นประเทศแรกที่เจอผู้ป่วยนอกประเทศจีนและมาตรฐานของไทยก็ดีอยู่แล้ว ต้องรักษามาตรฐานเอาไว้ ทั้งนี้การปิดข้อมูลยิ่งจะมีแต่ทำให้ต้องทำงานหนักขึ้น เพราะฉะนั้นไม่มีตรรกะไม่มีเหตุผลที่จะทำเช่นนั้น

“เราไม่มีทางที่จะโกหกประชาชน 70 ล้านคน เรื่องนี้สำคัญ ซึ่งคนที่พูดว่าไม่มั่นใจนั้นไม่ได้อยู่ในเมืองไทยด้วยซ้ำ ไม่รู้ว่าเราทำงานกันอย่างไร อย่างไรก็ตาม ย้ำเสมอจำนวนผู้ป่วยไม่ใช่ตัวสะท้อนประสิทธิภาพแต่จำนวนการรักษาให้หายและควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดต่างหากที่สะท้อนถึงประสิทธิภาพที่ดี ทั้งนี้ ก็ยังอธิษฐานให้ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดหรือจำนวนผู้ป่วยน้อยหรือขอให้อยู่ในลำดับบ๊วย”นายอนุทินกล่าว

คนจากเวสเตอร์ดัมถูกผลักดันกลับ
ด้านนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรคเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563ที่ผ่านมา พบผู้โดยสารชาวต่างชาติที่ เป็นผู้โดยสารมากับเรือเวสเตอร์ดัมพยายามที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย โดยสารมากับเครื่องบิน low cost ต่างประเทศ มาที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไม่อนุญาตให้เข้าประเทศและผลักดันกลับไปยังประเทศต้นทางที่เดินทางมาตั้งแต่แรกคือกัมพูชา อย่างไรก็ตาม คงยังไม่มีการดำเนินมาตรการอะไรกับสายการบินนี้เพราะเป็นสายการบินเล็กๆที่อาจจะยังไม่ได้รับทราบข้อมูลหรือมาตรการสั่งห้ามผู้โดยสารจากเว็บตามเข้าประเทศแต่ก็จะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง