'ประยุทธ์' ย้ำคิดอยู่! หยุดสงกรานต์ 9 วัน มีคนหนุนและค้าน หวังกระตุ้นเที่ยวในปท.

'ประยุทธ์' ย้ำคิดอยู่! หยุดสงกรานต์ 9 วัน มีคนหนุนและค้าน หวังกระตุ้นเที่ยวในปท.

นายกฯ ย้ำคิดอยู่! พิจารณาหยุดสงกรานต์ 9 วัน เพราะมีทั้งคนหนุนและค้าน เชื่อมีทางหวังกระตุ้นเที่ยวในประเทศ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 63 เวลา 11.00 น. ที่ห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จ. นครราชสีมา ว่า จะต้องมีการจัดอยู่แล้วตามระยะเวลา โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา จะจัดมวยไทยไฟล์ กีฬา การแสดงและการวิ่ง โดยทางจังหวัด จะทยอยดำเนินการ ถ้าตนไม่ติดภารกิจก็จะมาร่วมด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีไม่พิจารณาวันหยุดยาว 9 วันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอะไรเพิ่มเติมในภาพร่วมของประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังคิดอยู่ ซึ่งกระแสตอนนี้มีทั้งปัญหาภายนอก เรื่องการท่องเที่ยว จากจีนที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่หลายประเทศก็ต้องระมัดระวังประชาชนของเขาด้วย เราไม่ได้มีนักท่องเที่ยวจากจีนอย่างเดียว ยังมีประเทศอื่นด้วย รวมประมาณ 40 ล้านคน โดยจีนอยู่ในนั้น 10 ล้านคน เมื่อประเทศอื่นห้ามประชาชนออกนอกประเทศ เราก็ได้รับผลกระทบ เราต้องยอมรับสถานการณ์ตรงนี้ ดังนั้น จะต้องมีมาตรการให้คนไทยเที่ยวในประเทศ ในเมืองหลัก เมืองรอง ข้อสำคัญมีเงินจะเที่ยวหรือไม่ นั้นคือประเด็นที่กำลังพิจารณาทั้งหมด

158209264699

เมื่อถามว่า จะฝากถึงคนไทยถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่จะขอความร่วมมือหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขอฝากให้ประชาชนเข้มแข็ง อดทน รัฐบาลจะพยายามหามาตรการที่เหมาะสมออกมา บางครั้งมาตรการบางอย่างที่ออกจะมีผลกระทบซึ่งกันและกัน เช่นพวกหนึ่งต้องการวันหยุด อีกพวกไม่ต้องการ ตนก็ต้องตัดสินความเหมาะสมและความคุ้มค่า แต่เรื่องการหยุดหลายวัน ๆ ก็ไม่ดีนัก แต่เมื่อเป็นความเห็นที่เสนอขึ้นมา ตนก็ไม่ปฎิเสธ แต่แรก ได้นำมาคุยกัน ในที่ประชุม ครม. เพื่อให้ได้คำตอบประชาชน จะได้สบายใจ รัฐบาลนี้พยายามแก้ทุกปัญหา ในอดีตที่ผ่านมา ถ้าเราไม่แก้ในวันนี้ มันก็เสียหายมากเรื่อยๆในวันข้างหน้า ถ้าเราไม่สนใจปัญหาที่มีอยู่ แล้วไปเริ่มต้น ใหม่ ปัญหาเก่าที่คาอยู่จะทำอย่างไร ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย นี้คือรัฐบาลนี้เอาทุกปัญหามาคลี่และแก้ โดยเฉพาะ กฎหมาย การค้า การประกอบการต่างๆ

เมื่อถามว่าจะฝากอะไรถึงนักการเมืองในสถานการณ์วันนี้บ้าง นายกฯ กล่าวว่า "เขาน่าจะต้องรักประเทศชาติ เหมือนกับที่ผมรักและรักประชาชน เหมือนที่ผมรัก อย่าแบ่งแยกประชาชน ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม จะแบ่งแยกประชาชนเป็นฝักเป็นฝ่ายไม่เหมาะสมทั้งนั้น ไม่ควรทำ"

158209266064