ยังอยู่ในช่วงแกว่งลง

ยังอยู่ในช่วงแกว่งลง

การทยอยปรับลดประมาณการจีดีพีไทยปี 2563 ซึ่งน่าจะนำไปสู่วงจรดอกเบี้ยขาลงที่ยังไม่สิ้นสุด และคุณภาพสินทรัพย์ที่แย่ลง

KGI ประเมินดัชนี SET วันพุธ มีโอกาสลดลงต่อ หลังเมื่อวานนี้ดัชนีฯ อ่อนแอกว่าที่เราประเมินเผชิญแรงขายในหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ ตามการทยอยปรับลดประมาณการจีดีพีไทยปี 2563 ซึ่งน่าจะนำไปสู่วงจรดอกเบี้ยขาลงที่ยังไม่สิ้นสุด และคุณภาพสินทรัพย์ที่แย่ลง ขณะที่ปัจจัยวันนี้เป็นลบเล็กน้อย ได้แก่ i)เช้าวันนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัส Covid-19 เพิ่มขึ้น ในอัตราที่เร่งขึ้นเล็กน้อย อาจส่งผลให้ตลาดไม่มั่นใจว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้วจริงหรือไม่ ซึ่งเราจะติดตามตัวเลขดังกล่าวต่อไป ii)นักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบันภายในประเทศขายสุทธิค่อนข้างแรงเมื่อวานนี้ และวอลุ่มขายค่อนข้างมากเมื่อคิดเป็น % ต่อวอลุ่มรวมของตลาด ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศไม่มีประเด็นเด่นสำหรับวันนี้นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงรอดู i) ตัวเลขการส่งออกของไทยเดือนมกราคม ซึ่งจะรายงานวันศุกร์นี้หรืออย่างช้าในวันจันทร์หน้า ii) ประเด็นทางการเมืองในวันศุกร์นี้ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่จากกรณีเงินกู้ 191ล้านบาท

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน

เก็งกำไร ADVANC*, JMART

- ADVANC* (เป้าพื้นฐาน 262 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 212 บาท และ 210 บาท / แนวต้าน 218 บาท และ 223 บาท (Stop loss 204 บาท) 2) ประเมินจากผลการประมูลคลื่น 5G ล่าสุด มีโอกาสที่นักลงทุนจะปรับพอร์ตการลงทุนในกลุ่มสื่อสารโดย Switching จาก DTAC* ที่อาจมีความเสี่ยงเรื่อง
การให้บริการคลื่น 5G หลังจากนี้ 3) แม้ฝ่ายวิจัยฯจะปรับลดประมาณการฯปี 2563 - 64 ลง 4% และ 7% ตามลำดับ (สะท้อนต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ) แต่ยังคาดปันผลสูงราว 3.6% ต่อปี สำหรับผลการดำเนินงานปี 2563

- JMART (เป้า Consensus 12.3 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 9.3 บาท / แนวต้าน 10.0 - 10.4 บาท (Trailing stop 9.2 บาท) 2) ประเมิน Valuation ยังตํ่าโดย Consensus คาด PE ±14 เท่า Laggard กลุ่มฯ และ บ.ลูก 3) คาดผลการดำเนินงาน บ.ลูกทั้ง JMT และ SINGER ยังโตเด่น และได้อานิสงส์จากดอกเบี้ยขาลง (ต้นทุนเงินทุนของ JMT และ SINGER ลดลง ) และรับ Sentiment บวกจากที่ BTS* เข้าลงทุนใน JMT โดยคาด JMART จะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น JMT ใน 1Q63 3)ประเมินยอดขายสมาร์ทโฟน+อุปกรณ์ จะเป็นวัฏจักรขาขึ้น อีกรอบจากการเปลี่ยนเข้าสู่เทคโนโลยี 5G

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน "Quantamental"

- หุ้นเด่น Quantamental: แนะนำ "ถือ/เก็งกำไร" TPCH (Stop loss 11.6 บาท)

- กลยุทธ์ Pair trade: Long BBL* / Short KBANK* Dividend yield BBL* 4.7% ต่อปี สูงกว่า KBANK* ที่ 3.8% ต่อปี และ BBL* ยังไม่ประกาศปันผล ... ขาดทุนรวม -1.8% แนะนำตัดขาดทุนหาก ผลขาดทุนรวมเกิน -5%

หุ้นมีข่าว


(0/-) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวานนี้ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ยืดอายุสัมปทานทางด่วนให้กับ BEM* เป็นระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน แลกกับการชดเชยค่าเสียหายคดีพิพาท 5.9 หมื่นล้านบาท (บางกอกโพสต์) ในที่สุด กรณีพิพาทระหว่าง BEM กับ กทพ. ได้มีข้อสรุปออกมาแล้ว แม้เรื่องดังกล่าวดูเป็นข่าวดีต่อ BEM แต่เราไม่ได้คาดว่า เรื่องดังกล่าวจะมี upside เพิ่มเติมจากคาดการณ์เดิม เนื่องจากคาดว่า BEM มีโอกาสได้รับการต่อสัญญาสัมปทานออกไป 20 ปี (อิงกับหลัก first right ในสัญญาปัจจุบัน) ดังนั้น ข้อสรุปที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เรากลับมองว่า มี downside ประมาณ 4.5% เมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายปัจจุบันที่ 11.10 บาท (ได้รวมการต่อสัญญาสัมปทานไว้แล้ว) หากมองต่อไปในอนาคต เรายังคาดหวังทางบวกต่อการเข้าร่วมประมูลงานรถไฟฟ้าสายสีส้มและสีม่วงใต้ในปีนี้ ดังนั้น เรายังคงคำแนะนำถือ BEM

(0) DTAC ประกาศจะให้บริการ 5จี ภายในกลางปี 2563 นี้ ทั้งนี้บริษัทยืนยันว่าการที่บริษัทเข้าประมูลเพียง 2 ใบอนุญาตสำหรับคลื่น 26 GHz จากคลื่นทั้ง 4 ย่าน ที่ คณะกรรมการกิจกการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นำออกมาประมูลทั้งหมด 56 ใบอนุญาตนั้น เป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้ว เพราะ i) DTAC มีคลื่น 700 MHz (ย่านความถี่ต่ำ) อยู่แล้ว ii) คลื่น 2600 MHz ที่ กสทช. นำมาประมูลนั้น เป็นย่านความถี่กลาง เช่นเดียวกับคลื่น 2300 MHz ที่ DTAC มีสิทธิใช้ภายใต้สัญญาของ บมจ. ทีโอที (TOT) และ iii) การประมูลเฉพาะคลื่น 26GHz 2 ใบนั้นเพียงพอสำหรับบริการขั้นพื้นฐานของ 5G (Conference Call) ประเด็นนี้อาจช่วยคลายความกังวลเรื่องบริการ 5จี ในระยะสั้นของ DTAC ลงไปได้บ้าง แต่อย่างไรก็ตามคลื่น 2300 MHz ซึ่งเป็นย่านความถี่กลางที่บริษัทเซ็นสัญญาไว้กับ TOT จะสิ้นสุดลงในปี 2568 ถือเป็นความเสี่ยงในระยะยาว นอกจากนี้การประมูลคลื่นในครั้งต่อไป สำหรับคลื่น 3500 MHz และ 28 GHz ซึ่งเป็นคลื่นที่ DTAC รอจะประมูลนั้น ยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจน ในมุมมองของเรา ยังเชื่อว่าความสามารถในการให้บริการของ DTAC จะยังด้อยกว่าคู่แข่ง จากปริมาณคลื่นในมือที่มีอยู่น้อยกว่า ซึ่งจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ลูกค้ายังไหลออกไปต่อเนื่อง เรายังคงคำแนะนำ "ขาย" (ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท)

(+) สนพ.ขับเคลื่อนแผนพลังงาน เร่งเดินหน้าโรงไฟฟ้าชุมชน (ข่าวหุ้น) สนพ.เปิดเวที เร่งเดินหน้าขับเคลื่อนแผนพลังงานของประเทศฉบับใหม่ พร้อมผลักดันโรงไฟฟ้าชุมชน คาดเสนอเข้าที่ประชุมกบง.และกพช. เพื่อให้ความเห็นชอบภายในเดือนมี.ค.นี้

(+) UAC ย้ายเข้าเทรด SET วันนี้ กลุ่มอุตสาหกรรม หมวดธุรกิจปิโตรเคมีฯ (ข่าวหุ้น) ตลท.ย้ายหลักทรัพย์ UAC จากตลาด mai เข้าเทรดตลาด SET ในกลุ่มอุตสาหกรรม หมวดธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ตั้งแต่วันนี้ ทุนจดทะเบียน 333.80 ล้านบาท

(+) PTG* ผนึก OtteriWash&Dry หวังปั๊มยอด Non-Oil แกร่ง (ทันหุ้น) "PTG" เปิดตัวพันธมิตรบัตรสมาชิก PTMax Card รายใหม่ "Otteri Wash & Dry" พร้อมมอบสิทธิประโยชน์ผ่าน Otteri Mobile Application เพื่อนำมาแลกสินค้าและบริการต่างๆ ตามช่องทางการให้บริการแลกแต้มของบัตร PTMax
Card