วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (19 ก.พ.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (19 ก.พ.63)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสทรงตัว จากความกังวลเรื่องไวรัสไคโรนา แต่ยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ลดลงของลิเบีย

+/- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสทรงตัว โดยได้รับแรงกดดันจากตลาดที่ยังคงกังวลกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่อาจกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของโลก หลังผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการแพร่ระบาดยังไม่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ลดลงของลิเบีย หลังทางลิเบียรายงานว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่องจากการปิดท่าเรือลำเลียงน้ำมันดิบตั้งแต่เดือนม.ค. 61 โดยเมื่อวัน 17 ก.พ. 63 ได้ปรับตัวลดลงแตะระดับ 135,745 บาร์เรลต่อวัน

+/- กลุ่มโอเปคพลัส เตรียมจัดการประชุมหารือร่วมกับรัสเซียในการลดกำลังการผลิตลงเพิ่มเติมอีก 600,000 บาร์เรลต่อวัน ในวันที่ 6 มี.ค. 63 ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย หลังรัสเซียยังไม่ตัดสินใจว่าจะร่วมลดกำลังการผลิตกับกลุ่มโอเปคพลัสหรือไม่

- ตลาดคาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากหินดินดาน (Shale oil) ของสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้นอีก 18,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนมี.ค. 63 แตะระดับรวม 9.18 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจีนเริ่มกลับมาดำเนินการผลิต ประกอบกับอุปสงค์ของอินเดียที่ปรับลดลงจากเดือนก่อน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในตะวันกลางปรับลดจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ประกอบกับอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น