บิ๊กทบ. แจง 'นายพล-พ.อ.พิเศษ' เกษียณแล้วอยู่บ้านหลวงไม่เกิน 100 คน

บิ๊กทบ. แจง 'นายพล-พ.อ.พิเศษ' เกษียณแล้วอยู่บ้านหลวงไม่เกิน 100 คน

กองทัพบก ชี้แจง "นายพล-พันเอกพิเศษ" เกษียณแล้ว ยังอยู่บ้านหลวงไม่เกิน 100 คน ขีดเส้นย้ายออกมีนาคมนี้ พร้อมรับผ่อนผันเป็นกรณีตามเหตุจำเป็น แต่ยืนยันไม่เอาเปรียบชั้นประทวน

พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) กล่าวถึงแนวทางปฏิบัติของทหารเกษียณอายุราชการ ให้ออกจากบ้านพักหลวง ว่า เป็นเรื่องที่พูดยาก ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องบ้านพัก มี 3 แนวทาง คือ

1.ต้องสร้างบ้านพักเพิ่ม ซึ่งทำอย่างไรก็ไม่เพียงพอ และยังสิ้นเปลืองงบประมาณ

2.การเช่าบ้านตามสิทธิ์ของแต่ละคน

3.โครงการบ้านสวัสดิการ ซึ่งเดิมเป็นโครงการที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่มีบ้านหลวง เพราะเป็นการออมเงิน แต่เรื่องนี้ที่เป็นปัญหา ก็ต้องมาดูว่าเกิดจากอะไร เป็นที่คน หรือระบบ หากสามารถแก้ได้ ก็ต้องเดินหน้าต่อ แต่ถ้ามองแล้วว่าเป็นปัญหาก็ต้องยกเลิก

อ่านข่าว
'อนุสรณ์' ซัด กองทัพ ภาพสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำ

รอง ผบ.ทบ. ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ให้หน่วยขึ้นตรง ส่งจำนวนบ้านเข้ามาว่ามีเท่าไหร่ เพื่อแจ้งให้ส่งคืนภายในสิ้นเดือนมีนาคม แต่ยอมรับบางกรณีต้องมีการผ่อนผัน ซึ่งในอดีตก็มีการผ่อนผันหลายปี เช่น ทหารที่ทำงานตามชายแดน เมื่อเกษียณแล้วไม่มีบ้านพัก จึงต้องพิจารณาตามกรณี ทั้งนี้บ้านพักส่วนกลางมีไม่เกิน 100 หลัง ตั้งแต่ระดับชั้นนายพล และพันเอกพิเศษ ที่ยังไม่ย้ายออก ส่วนในต่างจังหวัดไม่ค่อยมีปัญหา นอกจากนี้ยังไม่เห็นรายชื่อว่ามีสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. อยู่จำนวนเท่าไหร่

เมื่อถามว่า สังคมตั้งคำถามว่า เหตุใดนายทหารระดับสูง จึงไม่มีกำลังทรัพย์ซื้อบ้านของตัวเอง แต่มาอยู่บ้านหลวง พลเอก ณัฐพล เผยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องไปถามแต่ละคน ซึ่งอาจมองได้ว่า ยังมีงานที่ต้องรับใช้ประเทศชาติอยู่ จึงอยากฝากสื่อมวลชนว่า ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะนายพลที่ยังอยู่บ้านหลวง ก็กระทบกับบ้านของชั้นนายพล ไม่เกี่ยวกับชั้นประทวน

"ไม่ใช่นายพลจะอยู่ แล้วนายสิบจะไม่มีบ้านอยู่" รอง ผบ.ทบ. กล่าว