สหพัฒน์จับมือดองกี้ เล็งผุดสาขาทั่วไทย

สหพัฒน์จับมือดองกี้ เล็งผุดสาขาทั่วไทย

สหพัฒน์จับมือ ดองกิโฮเต้ ญี่ปุ่น ขยายสาขาในไทย หลังบริษัทแม่ญี่ปุ่น มีแผนขยายสาขาในอาเซียน พร้อมดันสินค้าไทยขายใน 600 สาขาทั่วโลก

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผย ภายหลังการหารือกับ นาย YASUDA Takao ประธานผู้ก่อตั้ง และนาย YOSHIDA Naoki ซีอีโอ บริษัทดองกิโฮเต้ ประเทศญี่ปุ่น ว่า ดองกิโฮเต้ หรือ “ดองกี้” ประเทศญี่ปุ่นมีความตั้งใจจะลงทุนในอาเซียน รวมทั้งประเทศไทย โดยในส่วนของไทยนั้นปัจจุบันได้ร่วมทุนกับเครือสหพัฒน์ และต้องการให้สหพัฒน์เป็นฐานกระจายสินค้าไปสู่กลุ่มประเทศ CLMV ด้วย

ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวทางสหพัฒน์ มีความพร้อมอยู่แล้ว จากความหลากหลายของสินค้าสหพัฒน์ สามารถเป็นซัพพลายเออร์ ให้กับดองกี้ได้ทันทีรวมทั้งสามารถสนับสนุนให้มีการกระจายสินค้าทั่วถึง ตามสไตล์ของห้างดองกี้ ที่แต่ละสาขา จะมีสินค้าที่หลากหลาย ไม่เหมือนกัน บางแห่งเป็นเมกกะสโตร์ มีพื้นที่ขาย 6,000-8,000 ตารางเมตร เฉพาะในสิงคโปร์เขาขยายสาขาถึง 7 แห่งภายในปีเดียว

"ปัจจุบันการร่วมทุนของสหพัฒน์กับดองกี้ มีสาขาทองหล่อ และกำลังจะเปิดสาขา 2 ย่านราชดำริ ในเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งใหญ่กว่าสาขาทองหล่อ 3 เท่า โดยดองกี้ถือหุ้น 22%  คาดว่าอนาคตสาขาทั่วประเทศ ใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาทต่อสาขา พื้นที่ 5,000-6,000 ตารางเมตร เบื้องต้นหากมีการขยาย 10 สาขา จะใช้งบลงทุนมากถึง 1,200 ล้านบาท  ”

ห้างดองกี้เป็นค้าปลีกรายใหญ่อันดับ 4 ของญี่ปุ่น ยอดขายปีที่ผ่านมา 1.3 ล้านล้านเยน กำไร 48,000 ล้านเยน มีการควบรวมกิจการกับแฟมมิลี่ มาร์ต ทั้งนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ต้องการให้ดองกี้เชื่อมโยงกับผลไม้ สินค้าโอทอปที่โดดเด่นของไทย เข้าไปขายใน 600 สาขาทั่วโลกของดองกี้ ซึ่งประธานบริษัทดองกี้ ก็สนับสนุนและรับข้อเสนอไปพิจารณาด้วย

158203273368

สำหรับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้นมีผลกระทบเป็นธรรมดา แต่ สหพัฒน์มีแผนรองรับ และโชคดีที่ มีหนี้น้อย ดังนั้นจึงใช้จังหวะเศรษฐกิจชะลอตัว ปรับปรุงคุณภาพเครื่องจักร ลงทุนเรื่องโลจิสติกส์ ระดมสมองพนักงานเรื่องการขายให้มากที่สุด การร่วมทุนกับดองกี้ และมีแผนขยายสาขาทั่วประเทศ นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของแผน และต้องทำให้ประสบผลสำเร็จ ทำให้ดองกี้เห็นว่าสหพัฒน์สามารถพึ่งพิงได้