กนอ. เล็งเปิดนิคมฯสระแก้ว คาดเกิดมูลค่าลงทุน กว่า 1 หมื่นล้านบาท

กนอ. เล็งเปิดนิคมฯสระแก้ว คาดเกิดมูลค่าลงทุน กว่า 1 หมื่นล้านบาท

กนอ. เตรียมเปิดให้บริการนิคมอุตสาหกรรมสระแก้วอย่างเป็นทางการ คาดจะเกิดมูลค่าการลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าปัจจุบันการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสระแก้วเฟส 1 เฟส 2 แล้วเสร็จ 100% และสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะใช้เป็นศูนย์กลางการค้าและเชื่อมโยงระบบเศรษฐกิจในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยจุดยุทธศาสตร์พื้นที่ชายแดนที่สำคัญ ห่างจากชายแดนกัมพูชาเพียง 3 กิโลเมตรและสามารถเชื่อมต่อไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษปอยเปต-โอเนียง ได้ด้วย

สำหรับเป้าหมายในการส่งเสริมและพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว เน้นไปที่อุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร เนื่องจากในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง มีผลไม้และพืชผลทางการเกษตรจำนวนมาก เหมาะสำหรับการแปรรูปหรือส่งออก รวมทั้งสามารถพัฒนาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์บรรจุภัณฑ์และเครื่องใช้พลาสติกผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ หรือเครื่องจักรผลิตเครื่องไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยคาดว่าจะมีนักลงทุนเช่าพื้นที่ได้เต็มพื้นที่ได้ภายใน 5 ปี

นิคมอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมสระแก้ว มีมูลค่าการลงทุนโครงการ 1,660,261 ล้านบาท ประกอบด้วย งบประมาณของ กนอ.  960.261 ล้านบาท และเป็นงบประมาณอุดหนุน 700 ล้านบาท ตั้งอยู่บริเวณตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว พื้นที่ 660 ไร่ แบ่งเป็นโซนพื้นที่รองรับอุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม433 ไร่ พื้นที่ระบบสาธารณูปโภคและพื้นที่สีเขียวและแนวกันชน จำนวน 227 ไร่ 

การออกแบบ เน้นให้อาคารเป็นสีเขียว ห้องน้ำสะอาด การใช้ระบบ Sensor เพื่อการประหยัดพลังงาน ทั้งในส่วนของไฟฟ้าส่องสว่าง อ่างล้างมือ และโถสุขภัณฑ์ จัดให้มีเส้นทางจักรยานโดยรอบอ่างเก็บน้ำ และรอบนิคมตามแนวถนนสายหลัก

158203140277

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ และใช้พื้นที่เต็มประสิทธิภาพ คาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมประมาณ 17,400 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานในพื้นที่ประมาณ 4,500 อัตรา คิดเป็นมูลค่าการจ้างงานประมาณ 486 ล้านบาทต่อปี