'แอร์พอร์ตลิงก์' จี้ตั๋วแมงมุม ขู่ ทดสอบ 20 ก.พ.ไม่ผ่านยกเลิก

'แอร์พอร์ตลิงก์' จี้ตั๋วแมงมุม ขู่ ทดสอบ 20 ก.พ.ไม่ผ่านยกเลิก

แอร์พอร์ตลิงก์ เร่งเอกชนพัฒนาระบบหัวอ่านตั๋วร่วมบัตรแมงมุม เตรียมทดสอบระบบ 20 ก.พ.นี้ หากไม่สำเร็จจ่อยกเลิกสัญญาเลิกจ้างเอกชน

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างเร่งรัดให้เอกชนดำเนินการพัฒนาระบบหัวอ่าน เพื่อให้สามารถอ่านข้อมูลบัตรรถไฟฟ้าระบบอื่น นอกจากรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายให้เอกชนดำเนินการพัฒนาระบบหัวอ่านให้แล้วเสร็จทันกับแผนที่กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายว่าจะให้สามารถใช้บริการตั๋วร่วมกันระหว่าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า MRT, บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า BTS ได้ภายในเดือน มิ.ย.2563

ดังนั้นบริษัทฯ จะขอพิจารณาผลการทดสอบในครั้งนี้อีกรอบก่อน หากพบว่าทำสำเร็จ ก็จะทันให้บริการภายในเดือน มิ.ย.ที่จะถึง

แต่หากการทดสอบระบบดังกล่าวไม่สำเร็จอีก บริษัทฯ เตรียมเจรจาเรื่องการขอยกเลิกสัญญาว่าจ้างกับเอกชนรายดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ทางเอกชนมีสิทธิ์ฟ้องกลับได้อยู่แล้ว แต่บริษัทฯ ก็สามารถโต้แย้งได้ว่าปฏิบัติตามหลักการระเบียบทุกอย่างถูกต้อง

158203037125

นายสุเทพ ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการคำนวณค่าปรับการทำงานล่าช้าของเอกชน เบื้องต้นจะถูกปรับประมาณ 10%ของค่าว่าจ้าง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มปรับ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ระบบหัวอ่านดังกล่าวใช้งานได้ เพื่อตอบสนองนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการผลักดันใช้ตั๋วร่วม อำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางเชื่อมต่อ

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้โดยสารที่ถือบัตร Smart Pass ซึ่งใช้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รวมประมาณ 4 แสนใบ สำหรับเอกชนที่เป็นคู่สัญญาในการพัฒนาระบบหัวอ่านบัตรโดยสาร คือ บริษัท สมาร์ทเทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนจีน ชนะการประมูลโครงการติดตั้งซอฟต์แวร์และหัวอ่านระบบบัตรโดยสารร่วม หรือบัตรแมงมุม เนื่องจากเสนอเพียง 105 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาที่ 140 ล้านบาท

  ซึ่งในอนาคตบัตรแมงมุมจะรวมระบบเรือโดยสาร ทางด่วน  สถาบันการเงิน เชื่อมโยงบริการบัตรเดบิตกับบัตรแมงมุม  เชื่อมฐานข้อมูลกับระบบเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ และกลุ่มธุรกิจร้านสะดวกด้วย