‘เบซอส’ ควัก 3 แสนล้านบาทตั้งกองทุนสู้โลกร้อน

‘เบซอส’ ควัก 3 แสนล้านบาทตั้งกองทุนสู้โลกร้อน

“เจฟฟ์ เบซอส” มหาเศรษฐีใจบุญและซีอีโอของอเมซอน ประกาศบริจาคเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ตั้งกองทุนใหม่เพื่อต่อสู้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

นายเจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของอเมซอน ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของสหรัฐ ประกาศวานนี้ (17 ก.พ.) ว่า กองทุน “เบซอส เอิร์ธ ฟันด์” มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3 แสนล้านบาท) ของเขาจะให้เงินสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์ นักเคลื่อนไหว และเอ็นจีโอ ที่พยายามเสนอแนวทางที่เป็นไปได้ในการช่วยอนุรักษ์และปกป้องโลกธรรมชาติ

“การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นภัยคุกคามใหญ่ที่สุดต่อโลกของเรา” นายเบซอส ซึ่งมีมูลค่าความมั่งคั่งราว 1.3 แสนล้านดอลลาร์โพสต์ผ่านอินสตาแกรมของเขาที่มีผู้ติดตาม 1.4 ล้านราย

158202658285

อย่างไรก็ตาม กลุ่มกรีนพีซ สหรัฐ ระบุว่า อเมซอนยังคงมีปัญหาเรื่องนโยบายเกี่ยวกับโลกร้อน และตั้งคำถามว่า ทำไมนายเบซอสไม่จัดการเคลียร์ปัญหาภายในองค์กรของตัวเองด้วย

เดือนที่แล้ว ลูกจ้างหลายร้อยคนของอเมซอนลงชื่อในบล็อกที่มีเนื้อหาวิจารณ์นโยบายโลกร้อนของยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์รายนี้ และเรียกร้องให้ดำเนินการมากกว่านี้เพื่อจัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

อเมซอนมักถูกกล่าวหาว่าสร้างขยะปริมาณมหาศาลจากหีบห่อที่ใช้ส่งให้ลูกค้าถึงบ้าน เช่นเดียวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากบรรดารถขนส่งพัสดุของบริษัท