'บอนด์ยิลด์' รุ่น 10 ปี แตะ 1.07% ทำนิวโลว์ ผลตอบแทนเกือบเท่าดอกเบี้ยนโยบาย

'บอนด์ยิลด์' รุ่น 10 ปี แตะ 1.07% ทำนิวโลว์ ผลตอบแทนเกือบเท่าดอกเบี้ยนโยบาย

“ไทยบีเอ็มเอ” เผย “บอนด์ยิลด์” รุ่นอายุ 10 ปี ร่วงแตะ 1.07% ทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ ชี้ผลจากนักลงทุนกังวลปัญหาไวรัสโคโรนา วิ่งหาสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะ ปริมาณพันธบัตรในตลาดมีน้อย หลัง “งบปี 63” ล่าช้ากว่ากำหนด

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย หรือ ThaiBMA เปิดเผยว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยิลด์) รัฐบาลไทย รุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวลดลงแตะระดับ 1.07% ในวานนี้ (18ก.พ.) ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในประวัติการณ์รอบใหม่ สวนทางกับแรงขายของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อเนื่อง ซึ่งวานนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิอีก 468 ล้านบาท

ทั้งนี้ บอนด์ยีลด์ 10 ปี ยังคงปรับลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยความกังวลของตลาดในเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนายังคงเห็นแนวโน้มเพิ่มขึ้นแม้จำนวนยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจะชะลอตัวลง ทำให้นักลงทุนยังเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยกดบอนด์ยีลด์ให้ต่ำลงได้อีก 

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มนิ่ง หรือเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น น่าจะได้เห็นบอนด์ยิลด์ปรับตัวดีขึ้นบ้าง ส่วนอีกปัจจัยที่ทำให้ บอนด์ยิลด์ ปรับตัวลดลงมาจากความต้องการซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มากขึ้นในช่วงนี้ แต่ปริมาณพันธบัตรในระบบที่ออกสู่ตลาดมีน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากงบประมาณปี 2563 ล่าช้ากว่ากำหนด

“การปรับลดลงของบอนด์ยีลด์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอายุ 10 ปี เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้หลังจากมีการระบาดของไวรัสโคโรนา และช่วงที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดลงดอกเบี้ย ซึ่งคาดว่า ช่วงนี้บอนด์ยีลด์ 10 ปีค่อนข้างต่ำสุด แต่ก็ยังมีโอกาสปรับลดลงได้อีกหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนายังสร้างความกังวลต่อตลาดและยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ในระยะถัดไป โดยเฉพาะกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัว หลังสศช. ประกาศตัวเลขจีดีพีปีนี้ลดลงกว่าที่ตลาดคาด”

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ไทยบีเอ็มเอ อยู่ระหว่างทบทวน มุมมองแนวโน้มตราสารหนี้รอบใหม่ของปีนี้ โดยทำร่วมกับทางสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) คาดว่าจะนำเสนอได้ในเดือนหน้า

ส่วนทางด้านปริมาณการออกหุ้นกู้ในปี 2563 สมาคมฯยังคงมุมมองเดิมที่คาดว่าบริษัทเอกชนไทยจะยังคงมีความต้องการระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ระยะยาวอย่างต่อเนื่อง โดยประมาณการว่าจะมีมูลค่าการออกหุ้นกู้ระยะยาวแตะ 850,000 ล้านบาท และ กนง. อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกครั้งในช่วงไตรมาสแรก ส่งผลให้บอนด์ยิลด์ รัฐบาลระยะสั้นขยับลดลงตาม ทั้งนี้มูลค่าการออกหุ้นกู้ระยะยาวระหว่าง 2 ม.ค.-18 ก.พ. 2563 มีมูลค่าทั้งสิ้น 60,587.50 ล้านบาท จำนวน 25 บริษัท