ครม.ไฟเขียวสร้างรถไฟฟ้าพิษณุโลก

ครม.ไฟเขียวสร้างรถไฟฟ้าพิษณุโลก

ครม.เห็นชอบให้ รฟม.เดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าใน จ.พิษณุโลก มูลค่า 3,440 ล้านบาท  คาดประกาศเชิญชวนเอกชนลงทุน ก.ย.-ต.ค.65  และเปิดใช้บริการปี 69

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินกิจการรถไฟฟ้า พ.ศ. ... เพื่อรองรับโครงการรถไฟฟ้าในจังหวัดพิษณุโลกตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงกับเมืองหลักในภูมิภาคและแก้ไขปัญหาการจราจรจากเมืองหลักในภูมิภาคสู่ปริมณฑลและกรุงเทพฯ ด้วยระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเมืองหลัก 6 เมืองหลักในภูมิภาค ได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.ภูเก็ต จ.สงขลา จ. นครราชสีมา จ.ขอนแก่น และจ.พิษณุโลก  ทั้งนี้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข).ได้ว่าจ้างม.นเรศวร ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก ซึ่งให้ดำเนินการตามแผนระยะที่  1 เส้นทางสายสีแดง ม.พิษณุโลก ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก เป็นเส้นทางที่สมควรดำเนินการลำดับแรก โดยเป็นระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบ “รถรางล้อยาง” ระยะทาง 12.6 ก.ม.จำนวน 15 สถานี โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุนในรูปแบบ PPP Net Cost มูลค่าลงทุนก่อสร้างโครงการ 3,440 ล้านบาท

            

ทั้งนี้คาดว่าว่าจะมีผลตอบแทนของโครงการจากการมีรถไฟความเร็วสูง 399.55 ล้านบาท และมีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ (ELRR13.01%  โดยในปี 2565 จะมีปริมาณผู้โดยสาร 5,700 คนต่อวันและเพิ่มเป็น13,700 คนต่อวันในปี 2574   คาดว่าจะออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้ามาลงทุนในช่วงเดือนก.ย.ต.ค. 2565 กำหนดเปิดใช้บริการปี 2569