โจรบุกขโมย ‘หน้ากากอนามัย’ รพ.ญี่ปุ่น 6,000 ชิ้น

โจรบุกขโมย ‘หน้ากากอนามัย’ รพ.ญี่ปุ่น 6,000 ชิ้น

แก๊งโจรในญี่ปุ่นบุกขโมยหน้ากากอนามัย 6,000 ชิ้นจากโรงพยาบาล ขณะที่ประเทศเผชิญปัญหาขาดแคลนและราคาหน้ากากอนามัยในออนไลน์พุ่งพรวดช่วงไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระบาด

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของโรงพยาบาลกาชาดในเมืองโกเบ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เผยว่า กล่องบรรจุหน้ากากอนามัยจำนวน 4 กล่องหายไปจากตู้เก็บของที่มีการล็อกกุญแจไว้ในโรงพยาบาล

“เรายังมีหน้ากากอนามัยเหลืออยู่อีกมากเพียงพอที่จะใช้ในการทำงานในแต่ละวันที่โรงพยาบาล แต่นี่เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ” เจ้าหน้าที่รายเดิมเผยกับเอเอฟพี

เอเอฟพีระบุว่า กล่องหน้ากากอนามัยที่ถูกขโมยไป 4 กล่อง มีหน้ากากอนามัยรวมกันประมาณ 6,000 ชิ้น ตกกล่องละ 1,500 ชิ้น

ขณะที่ตำรวจท้องถิ่นกำลังสอบสวนเรื่องนี้ และสันนิษฐานว่าผู้ขโมยหน้ากากอนามัยต้องการนำไปขายต่อ

หน้ากากอนามัยตามร้านขายยาและร้านลดราคาทั่วประเทศถูกประชาชนแห่ซื้อจนหมดเกลี้ยง ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในญี่ปุ่น หนึ่งในประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดนอกจีนซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะแล้วกว่า 1,800 คน (นับถึงวันที่ 18 ก.พ.)

กระแสหวั่นวิตกในสังคมญี่ปุ่นเป็นผลจากข่าวการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายร้อยคนบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ที่ถูกกักกันโรคนอกชายฝั่งเมืองโยโกฮามา

การขโมยหน้ากากอนามัยในญี่ปุ่นยังเกิดขึ้น 1 วันหลังแก๊งโจรใช้มีดจี้พนักงานส่งของซูเปอร์มาร์เก็ตและขโมยกระดาษชำระหลายร้อยม้วนในฮ่องกง ซึ่งการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนพากันแย่งชิงของใช้จำเป็นอย่างหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และกระดาษชำระ

ขณะที่ราคาหน้ากากอนามัยในร้านค้าออนไลน์ญี่ปุ่นสูงขึ้นอย่างมาก “เมอร์คาริ” แอพพลิเคชั่นตลาดมือสอง เรียกร้องให้ผู้ใช้ซื้อขายหน้ากากอนามัยในจำนวนจำกัดเผื่อคนอื่นในสังคม หลังพบว่ากล่องบรรจุหน้ากากอนามัย 65 ชิ้นมีราคาพุ่งเป็นกล่องละกว่า 50,000 เยน (ราว 14,230 บาท) ในแพลตฟอร์มดังกล่าว