องค์กรลูกเสืออเมริกายื่น ‘ล้มละลาย’ เซ่นคดีล่วงละเมิดทางเพศ

องค์กรลูกเสืออเมริกายื่น ‘ล้มละลาย’ เซ่นคดีล่วงละเมิดทางเพศ

องค์กรลูกเสือแห่งอเมริกา ที่ก่อตั้งนานกว่า 110 ปี ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ในฐานะล้มละลายในวันนี้ (18 ก.พ.) หลังจากถูกฟ้องให้จ่ายค่าชดเชยเด็กจำนวนมากที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

องค์กรลูกเสือแห่งอเมริกา (บีเอสเอ) ได้ยื่นเรื่องขอพิทักษ์ทรัพย์ในฐานะล้มละลายต่อศาลในรัฐเดลาแวร์เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร ภายใต้มาตรา 11 กฎหมายล้มละลายของสหรัฐ ซึ่งอนุญาตให้องค์กรนี้ยังดำเนินการต่อไป พร้อมกับวางแผนชำระหนี้สินและร่างแผนฟื้นฟูองค์กรใหม่

เอกสารของศาลล้มละลาย ระบุว่า บีเอสเอมีภาระหนี้สินมากถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3 หมื่นล้านบาท)

ด้านบีเอสเอ แถลงชี้แจงว่า การยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จะช่วยให้บีเอสเอมีเงินจ่ายค่าชดเชยให้แก่เหยื่อด้วยการตั้งกองทุนชดเชย และช่วยให้สามารถดำเนินการในระดับท้องถิ่นได้ต่อไป

นายโรเจอร์ มอสบี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบีเอสเอระบุว่า บีเอสเอเป็นห่วงเหยื่อทุกคนเป็นอย่างยิ่ง และขอโทษอย่างจริงใจต่อผู้ได้รับอันตรายระหว่างการเข้าร่วมเป็นสมาชิก

บีเอสเอ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2453 และมีสมาชิกอายุ 5-21 ปีประมาณ 2.2 ล้านคน ถูกกล่าวหาว่าปกปิดเรื่องสมาชิกตกเป็นเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศมาหลายนานหลายสิบปี และไม่ยอมจัดการกับพวกใคร่เด็กที่อาศัยองค์กรแห่งนี้ทำเรื่องเลวร้ายกับเยาวชน

ทนายความตัวแทนเหยื่อเผยเมื่อปีที่แล้วว่า นับตั้งแต่บีเอสเอก่อตั้งขึ้นมา มีสมาชิกตกเป็นเหยื่อทางเพศกว่า 12,000 คน และว่าบีเอสเอมีแฟ้มเอกสารรวบรวมรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศกว่า 7,800 คน เอกสารนี้ถูกเปิดเผยต่อศาลครั้งแรกในปี 2555