'อนุสรณ์' ซัด กองทัพ ภาพสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำ

'อนุสรณ์' ซัด กองทัพ ภาพสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำ

"อนุสรณ์" ซัด กองทัพ ภาพสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำ ชี้ ทหารเกษียณไม่คืนบ้านหลวง แค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง เชื่อ ยังมีซุกแหล่งผลประโยชน์ที่คนภายนอกมองไม่เห็น อย่าทำให้องค์กรทหาร ดำรงอยู่บนความสงสัยของประชาชน

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 63 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ผบ.เหล่าทัพ มีการหารือเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติในเรื่องทหารเกษียณอายุราชการไปแล้วให้ออกจากบ้านพักหลวง ว่า กองทัพ คือ ภาพสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาการเลือกปฏิบัติ การบังคับใช้กฎหมายที่แตกต่าง สองมาตรฐาน มาตั้งแต่ไหนแต่ไร กองทัพไม่ควรเป็นองค์กรแสวงหาผลกำไรด้านพาณิชย์ แต่กลับมีธุรกิจมากมายทั้งที่ดิน สถานีวิทยุโทรทัศน์ สนามม้า สนามกอล์ฟ สนามมวย รวมถึงธุรกิจที่ไม่สามารถแจกแจงที่มาที่ไปของรายได้ ไม่สามารถระบุการนำส่ง ว่าผลประโยชน์จากธุรกิจของกองทัพทั้งหมด ต้องนำส่งผู้บังคับบัญชาระดับใดบ้าง นำส่งครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า กองทัพไม่ควรเป็นแดนสนธยาหรือแหล่งแสวงหาผลประโยชน์ทุกกรณี กองทัพไม่ควรเป็นองค์กรสะสมความมั่งคั่งส่วนบุคคล ยังไม่รวมการจัดซื้ออาวุธยุทโทปกรณ์ ที่ถูกตั้งคำถามถึงความโปร่งใส ตรวจสอบได้ กรณีทหารเกษียณแล้วอยู่ต่อไม่คืนบ้านพักหลวง เป็นเพียงปรากฏการณ์ของยอดภูเขาน้ำแข็ง ที่ใต้ภูเขาน้ำแข็งยังมีแหล่งผลประโยชน์ที่คนภายนอกมองไม่เห็นอีกมาก การสร้างเงื่อนไข ทหารเกษียณที่สามารถอยู่บ้านพักต่อได้ ต้องเป็นผู้ทำคุณงามความดีให้กับประเทศชาติ เป็นปัจจัยที่ไม่ทราบว่า มีตัวชี้วัดอย่างไร ทำไมนายทหารชั้นประทวน เมื่อเกษียณแล้ว จึงถูกประเมินว่า ไม่ได้ทำคุณงามความดีให้กับประเทศชาติและประชาชนเท่ากับนายทหารสัญญาบัตรระดับสูง กองทัพต้องชี้แจงถึงหลักเกณฑ์ที่ต้องมีคำอธิบาย ตรวจสอบได้

"อย่าทำให้องค์กรทหาร ดำรงอยู่บนความสงสัยของประชาชน ธุรกิจของทหารหากมี ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่าทำให้ทุกอย่างเป็นความลับ เขตทหารห้ามเข้า อยู่นอกเหนือการตรวจสอบ" นายอนุสรณ์ กล่าว