นายกฯปากีสถานยัน หนุนสันติภาพอัฟกัน

นายกฯปากีสถานยัน หนุนสันติภาพอัฟกัน

นายกฯ อิมราน ข่าน ยืนยัน ปากีสถานไม่ใช่แหล่งพักพิงของกลุ่มติดอาวุธอีกต่อไป รัฐบาลอิสลามาบััดสนับสนุนกระบวนการสันติภาพอัฟกานิสถานอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่านของปากีสถาน แถลงที่กรุงอิสลามบัด วานนี้ (17 ก.พ.) เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ปากีสถานรับผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันเข้ามาอยู่ในประเทศว่า  ปากีสถานไม่ใช่ที่พักพิงของกลุ่มติดอาวุธ

“ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรในอดีต แต่ตอนนี้ผมบอกได้เลยว่า สิ่งเดียวที่เราต้องการคืนสันติภาพในอัฟกานิสถาน”

นายกฯ ปากีสถานแสดงความเห็นในช่วงที่สหรัฐและกลุ่มตาลีบันใกล้บรรลุข้อตกลงกันเต็มที หากสำเร็จสหรัฐจะเริ่มถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน แลกกับการที่ตาลีบันเจรจากับรัฐบาลอัฟกานิสถาน ปฏิบัติตามคำรับรองเรื่องความปลอดภัยตามที่รับปากไว้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันจนนำไปสู่ข้อตกลงหยุดยิงแบบครอบคลุมในที่สุด

ที่ผ่านมา ปากีสถานถูกกล่าวหามาโดยตลอดว่าสนับสนุนตาลีบันและกลุ่มสุดโต่งอื่นๆ แถวชายแดนอัฟกานิสถาน จึงถูกมองว่าเป็นตัวช่วยสำคัญให้เกิดการบรรลุและปฏิบัติตามข้อตกลง และก่อนที่นายกฯ ข่านจะแถลง นายซาร์วาร์ ดานิช รองประธานาธิบดีคนที่ 2 ของอัฟกานิสถานยังกล่าวหาปากีสถานว่า ปล่อยให้ตาลีบันคัดสรรนักรบรายใหม่จากค่ายผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันในปากีสถาน

นายกฯ ข่านระบุด้วยว่า ปากีสถานไม่อาจรับรองได้เต็มร้อยว่า ไม่มีตาลีบันซ่อนตัวอยู่ในกลุ่มชาวอัฟกัน 2.7 ล้านคนในปากีสถาน แต่รัฐบาลของเขาจะทำอย่างสุดความสามารถ ป้องกันไม่ให้เกิดการโจมตีในอัฟกานิสถาน รวมทั้งการสร้างรั้วบริเวณชายแดน

ทั้งนี้ ผู้ลี้ภัยเริ่มหลั่งไหลเข้ามายังปากีสถานหลังสหภาพโซเวียตรุกรานอัฟกานิสถานในปี 2522 และเข้ามาอย่างต่อเนืื่องในช่วงการปกครองของตาลีบัน

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่มาเยือนปากีสถานเป็นเวลา 3 วัน ชื่นชมประเทศนี้ที่ดูแลผู้ลี้ภัยชาวอัฟกัน

“เป็นเวลา 40 ปีแล้วที่ประชาชนอัฟกานิสถานเผชิญวิกฤติต่อเนื่อง และเป็นเวลา 40 ปีที่ประชาชนปากีสถานตอบรับด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” นายกูเตอร์เรสกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยเหลือให้มากขึ้น

ด้านนายซาลเมย์ คาลิลซัด ทูตสันติภาพสหรัฐ ผู้นำการเจรจาระหว่างตาลีบันกับรัฐบาลวอชิงตันมากกว่า 1 ปี กล่าวว่า เขายังไม่ปักใจว่าการเจรจาจะคืบหน้าไปถึงการทำข้อตกลงกันได้ในที่สุด โดยฝ่ายตาลีบันรับรองเรื่องประเด็นความปลอดภัยกับสหรัฐแล้ว

สัปดาห์ก่อนทางการประกาศว่า ตาลีบัน กองทัพอัฟกานิสถาน และสหรัฐ จะลดความรุนแรงเป็นเวลา 7วัน เป็นมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจก่อนทำข้อตกลงที่ครอบคลุมมากขึ้น