ไซด์เวย์ต่อ แนวโน้มเศรษฐกิจชะลอ จำกัดทางขึ้น

ไซด์เวย์ต่อ แนวโน้มเศรษฐกิจชะลอ จำกัดทางขึ้น

ตลาดหุ้นไทยจะทรงตัวไปอีกระยะหนึ่ง เพราะนักลงทุนน่าจะรอดูว่า EPS ของตลาดไทยปีนี้จะนิ่งที่ตัวเลขใดซึ่งน่าจะเห็นภาพดังกล่าวในต้นเดือนมีนาคมนี้

KGI ประเมินตลาดหุ้นไทยวันอังคารยังคงซื้อขายในกรอบจำกัด หลังจากเมื่อวานนี้ดัชนีฯ เทรดไซด์เวย์ (ตามคาด) เพราะรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ที่ลดลง รวมทั้งการแรลลี่ของหุ้นกลุ่มสื่อสารถูกหักล้างด้วยความกังวลต่อเศรษฐกิจไทยผนวกกับแรงขายปรับพอร์ตในหุ้นหลายตัวที่ขึ้น มาแรงในช่วงก่อนหน้านี้..สำหรับในวันนี้ปัจจัยยังคล้ายเมื่อวาน คือกังวลเศรษฐกิจไทยเป็นหลักหลังสภาพัฒน์ฯ รายงานจีดีพีไตรมาส 4/2562 เติบโตเพียง 1.6% YoY ส่งผลให้ทั้งปีที่แล้วจีดีพีไทยเติบโตเพียง 2.4% และสภาพัฒน์ฯ ได้ลดคาดการณ์จีดีพีปี 2563 เติบโต 2.0% ซึ่งเท่ากับประมาณการของนักเศรษฐศาสตร์ของเรา และทั้งสภาพัฒน์และเราก็มองว่ามีความเสี่ยงทางลง (downside risk) ลงไปจากตัวเลข 2.0% ที่มองสำหรับปีนี้ ขณะที่จิตวิทยาจากปัจจัยต่างประเทศเป็นลบเล็กน้อย หลังจาก Apple Inc. ส่งสัญญาณว่ายอดขายโทรศัพท์ไอโฟนในปีนี้จะต่ำกว่าที่ประเมินก่อนหน้านี้ หลังจากการระบาดของไวรัส Covid-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและกำลังซื้อของจีนค่อนข้างมากในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯ มองว่าตลาดหุ้นไทยจะทรงตัวไปอีกระยะหนึ่ง เพราะนักลงทุนน่าจะรอดูว่า EPS ของตลาดไทยปีนี้จะนิ่งที่ตัวเลขใดซึ่งน่าจะเห็นภาพดังกล่าวในต้นเดือนมีนาคมนี้

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร SAMART, JMART, BCPG*

- SAMART (ไม่มีเป้า Consensus) 1) ประเมินแนวรับ 8.0 บาท / แนวต้าน 8.4 บาท และถัดไป 8.8 บาท (Stop loss 7.7 บาท) 2) ประเมิน Sentiment บวกระยะสั้น จาก i) การ IPO บ.ลูก (SAV) ภายในเดือน มี.ค.นี้ ii) การประมูล 5G เสร็จสิ้นคาดงานวางระบบโทรคมนาคมจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งเพื่อรองรับโครงข่าย 5G และเทคโนโลยีใหม่ๆ รองรับการใช้งาน 5G ... หุ้นอื่นๆที่น่าสนใจในธีมงานระบบ 5G อาทิ SAMTEL, AIT, ALT, INET, ITEL เป็นต้น

- JMART (เป้า Consensus 12.3 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 9.25 บาท / แนวต้าน 10.0 - 10.4 บาท (Trailing stop 9.2 บาท) 2) ประเมิน Valuation ยังตํ่าโดย Consensus คาด PE ±14 เท่า Laggard กลุ่มฯ และ บ.ลูก 3) คาดผลการดำเนินงาน บ.ลูกทั้ง JMT และ SINGER ยังโตเด่น และได้อานิสงส์จากดอกเบี้ยขาลง (ต้นทุนเงินทุนของ JMT และ SINGER ลดลง ) และรับ Sentiment บวกจากที่ BTS* เข้าลงทุนใน JMT โดยคาด JMART จะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น JMT ใน 1Q63 3) ประเมินยอดขายสมาร์ทโฟน+อุปกรณ์ จะเป็นวัฏจักรขาขึ้นอีกรอบจากการเปลี่ยนเข้าสู่เทคโนโลยี 5G

- BCPG* (เป้าพื้นฐาน 21 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 16.5 บาท / แนวต้าน 17.5 บาท (Trailing stop 16.0 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯประเมินเบื้องต้นจากการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำอีกแห่งที่ประเทศลาวกำลังการผลิต 45MW (COD แล้ว) หลังจากเข้าซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ลาว 69MW ใน 4Q62 จะทำให้ Valuation เพิ่มขึ้นอีกราว ±1 บาท/หุ้น เป็น ±22 บาท และอยู่ระหว่างปรับประมาณการฯขึน้สะท้อนการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว 3) ประเมินแนวโน้มกำไร 4Q62 โต ทั้ง YoY และ QoQ และปี 2563 คาดจะโตมากกว่า +26% YoY (ยังไม่รวมโรงไฟฟ้าใหม่) ขณะที่ PE ตํ่า ±14 เท่า (คิดเป็น -1.5 เท่า ของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และ Dividend yield 4 - 5% ต่อปี

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน "Quantamental"

- หุ้นเด่น Quantamental: แนะนำ "ถือ/เก็งกำไร" TPCH (Stop loss 11.6 บาท)

- กลยุทธ์ Pair trade: Long BBL* / Short KBANK* Dividend yield BBL* 4.7% ต่อปี สูงกว่า KBANK* ที่ 3.8% ต่อปี และ BBL* ยังไม่ประกาศปันผล ... ขาดทุนรวม -2.2% แนะนำตัดขาดทุนหาก ผลขาดทุนรวมเกิน -5%

หุ้นมีข่าว

(-) ผู้บริหาร AOT รับปี งบ 63 รายได้วูบ 9-10% ผลกระทบ COVID-19 ฉุดยอดผู้โดยสารติดลบ (อีไฟแนนซ์ไทย) ข่าวดังกล่าวเป็นลบต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทในช่วง 2Q-3Q63 อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวอยู่ภายใต้การคาดการณ์ที่มองไว้แล้ว (อ้างอิงบทวิเคราะห์ "ผลกระทบโคโรน่าไวรัส"
วันที่ 12 ก.พ.63) ซึ่งเราคาดว่า มีโอกาสที่จะเห็นจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินลดลง 10% YoY และ 5% YoY โดยเรื่องดังกล่าวอาจทำให้ผลการดำเนินงานของ AOT มีความเสี่ยงที่จะตํ่ากว่าประมาณการของเราในปัจจุบันราว 4.5% โดยเป็นผลกระทบหลักจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสายการบิน ในขณะนี้ เราแนะนำซื้อ AOT โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 86.00 บาท

(0) ผู้บริหารสยบข่าวลือ BAM หาจังหวะรับราคาอ่อนตัว ย้ำ เครดิตเรตติ้ง -ภาษีนิติบุคคล ไม่กระทบ (ข่าวหุ้น) “บรรยง วิเศษมงคลชัย” ผู้บริหารระดับสูง BAM ออกโรง! เผยปัจจัย “เครดิตเรตติ้ง” เป็นเพียงคาดการณ์ ย้ำ ไม่ว่าอย่างไรฐานะการเงินยังดีเยี่ยม ต้นทุนแนวโน้มลดลงจากดอกเบี้ยขาลง ส่วนกรณีเสียภาษีนิติบุคคล ก็จะมีรายได้จากสินทรัพย์ที่ซื้อเข้ามาราคาถูกและมีคุณภาพเข้ามาชดเชย ส่วนไตรมาส 4/62 งบสวย ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ชี้เรื่องเรตติ้ง จะกระทบจำกัดมาก ไม่มีนัยสำคัญต่อกำไรสุทธิ มองราคา 30.00 บาท ไม่แพง ยีลด์ปันผลสูง 3-4%

(+) 7 หุ้นเด่นรับอานิสงส์ 5G จ่อได้งานติดตั้งอุปกรณ์ (ข่าวหุ้น) เปิดโผ 7 หุ้น “ITEL-INSET-ALT-CSS-AIT-SAMTEL-LOXLEY” รับอานิสงส์ประมูล 5G จ่อรับงานติดตั้งอุปกรณ์-โครงข่าย 5G เพิ่ม ฟาก ADVANC* ราคาพุ่ง ขานรับผลประมูล 5G ได้ราคาต่ำ หนุนต้นทุนคลื่น 5G โดยรวมต่ำกว่า 4G ถึง 3-5 เท่า เงื่อนไขทยอยจ่าย อาจไม่ต้องกู้แบงก์ และมีคลื่น 5G ครบพร้อมให้บริการโบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” เป้ าราคา 260 บาท

(+) กทม.เผยมิ.ย. เปิดสายสีเขียวอีก 4 สถานี BTS* ส่วนต่อขยาย ดันผู้โดยสารโต 2-3% (ผู้จัดการรายวัน 360 องศา) "ผู้ว่าฯกทม."เตรียมเร่งเปิดเดินรถสายสีเขียว ยืดจากม.เกษตรไปอีก 4 สถานีถึง วัดพระศรีมหาธาตุฯ ใน มิ.ย.นี้ โดยให้บริการฟรีอยู่ ขณะที่ชง ครม.ต่อสัมปทาน BTS* ยันค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย "คีรี" เตรียมทีมชิง PPP สายสีส้ม ขณะที่เปิดสีเขียวต่อขยายเร็วดันผู้โดยสารโต 2-3%

(+ กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่สนใจ เช่น ACE, TPCH, NER) เปิดรับ 'ควิกวิน' มี.ค.นี้ คาดลงทุนกว่าหมื่นล. (เดลินิวส์) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารฯว่า ร่างประกาศหลักเกณฑ์การจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนกรณีควิกวิน เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะส่งให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณา ก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียภายในต้นเดือน มี.ค. นี้ เพื่อเปิดให้ยื่นโครงการภายในเดือนมี.ค. เช่นกัน และผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (ซีโอดี) ภายในปี 63 โดยเชื่อว่าจะมีผู้สนใจลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 เมกะวัตต์ กำลังผลิตโรงละไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ วงเงินลงทุนไม่ตํ่ากว่า 10,000 ล้านบาท

(+) SEAOIL ทุ่ม 560 ล.ลุยขุดเจาะ ดันโครงสร้างอัพฐานพลังงาน (ทันหุ้น) SEAOIL ทุ่มงบ 560 ล้านบาท ไฟเขียวแผนสำรวจและผลิตปิโตรเลียม และการขุดเจาะซ่อมแซมหลุมผลิตเพื่อเพิ่มการผลิตอัตรา 2,778 บาร์เรลต่อวัน ชีมี้หลุมสำรวจใหม่เพิ่ม พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจ ขยายพลังงานเต็ม
สูบ ลุยสยายปีกต่างแดน โดยเฉพาะสิงคโปร์