นครบาลวาง 150 นาย ดูแลกองเชียร์สีส้ม วันตัดสินคดียุบพรรค

นครบาลวาง 150 นาย ดูแลกองเชียร์สีส้ม วันตัดสินคดียุบพรรค

ผบช.น. จัดกำลังตำรวจ 150 นาย ดูแลความปลอดภัยที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ จัดกำลังควบคุมฝูงชนไว้ที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันอ่านคำวินิจฉัย มั่นใจไม่ก่อความวุ่นวาย เชื่อ กองเชียร์สีส้ม เฝ้าฟังที่อาคารไทยซัมมิท เตรียมประชุมสรุปแผนอีกครั้ง 20 กุมภาฯ นี้

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 63 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบงานความมั่นคง วางมาตรการป้องกันความแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น ส่วนการวางกำลังตำรวจดูแลความปลอดภัย ทาง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) จะเป็นผู้จัดสรรกำลังจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (อคฝ.) ทั้งชายและหญิง อำนวยความสะดวกและดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการและมาให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่ โดยการข่าวขณะนี้ ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ความไม่สงบ ทั้งนี้ ฝากถึงกองเชียร์ของพรรคอนาคตใหม่ ขอให้ปฏิบัติตัวอยู่ในกรอบกฎหมาย เคารพกฎกติกา อย่าทำอะไรที่สุ่มเสี่ยง เพราะเมื่อกฎหมายเดินหน้าไปแล้วไม่สามารถหยุดได้

ด้าน พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. กล่าวว่า เบื้องต้น กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 วางกำลังตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญจำนวน 1 กองร้อย หรือประมาณ 150 นาย ส่วนบริเวณด้านในศาลรัฐธรรมนูญจะมีเจ้าหน้าที่ของศาลดูแล และกำหนดเขตอำนาจศาล พื้นที่สำหรับสื่อมวลชนและประชาชนที่จะมาให้กำลังใจพรรค เช่นเดียวกับครั้งก่อน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเริ่มนำกำลังเข้ารักษาความปลอดภัย และตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันที่ 20 มีนาคม เป็นต้นไป จนถึงหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย และจะมีการตั้งด่านตรวจความเรียบร้อยตามแผนของตำรวจนครบาล 2

พล.ต.ต.สมประสงค์ กล่าวอีกว่า พรรคอนาคตใหม่ถือเป็นพรรคที่เคารพกฎหมายพอสมควร และอยู่ในกรอบของกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่กังวลเรื่องการชุมนุม เพราะจากการสืบสวนพบว่าผู้ชุมนุมและกลุ่มให้กำลังใจของพรรคอนาคตใหม่ จะไม่เดินทางไปที่ศาลรัฐธรรมนุญ แต่จะมีการรวมตัวกันที่ที่ทำการของพรรคอนาคตใหม่เช่นเดียวกับครั้งที่แล้ว ดังนั้น ทางตำรวจจะส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ สน.มักกะสัน และ บก.น.1 ซึ่งในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ จะเรียกประชุมร่วมตำรวจนครบาล 1 และ 2 เพื่อสรุปมาตรการรักษาความปลอดภัยในวันดังกล่าวอีกครั้ง ในเวลา 11.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล แต่หากประชาชนต้องการไปให้กำลังใจ ไม่มีป้ายเรียกร้อง หรือรถขยายเสียง ก็จะไม่เข้าข่ายการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุม ก็สามารถกระทำได้ โดยไม่ต้องแจ้งให้ทางตำรวจทราบ แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและการอนุญาตจากศาลและอยู่ในพื้นที่ที่ศาลกำหนด ส่วนกลุ่มผู้ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองไม่ว่าจะกลุ่มใดก็ตาม ก็ขอให้อยู่ภายในกรอบของกฎหมาย ไม่ลงมาชุมนุมเรียกร้องลงพื้นที่ถนน หากมีปัญหาก็ให้ใช้วิธีการถกเถียงกันในสภา หรือร้องเรียนตามหน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียน