'สุริยะ' เตรียมข้อมูล 'เหมืองอัครา' หากถูกพาดพิงศึกซักฟอก

'สุริยะ' เตรียมข้อมูล 'เหมืองอัครา' หากถูกพาดพิงศึกซักฟอก

"สุริยะ" ปัดร่วมสัมมนา รับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจ เผย อุตฯ เตรียมข้อมูล "เหมืองอัครา" หากถูกพาดพิง บอก "ฝ่ายค้าน" อย่ากังวล ส.ส.รัฐบาลป่วน ถ้าอยู่ในประเด็น ทุกอย่างจบ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการสัมมนาเพื่อเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของวิปรัฐบาล ที่พัทยา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 22-13 ก.พ. ว่า ตนไม่ได้เดินทางไปสัมมนาด้วย เพราะมีปัญหาสุขภาพ อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชารัฐได้มีการมอบหมาย ส.ส.ให้เตรียมเรื่องต่างๆ ที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายเอาไว้

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมเองได้มีการเตรียมข้อมูลไว้กรณีถูกพาดพิง ทั้งเรื่องอ้อย น้ำตาล หรือแม้แต่กรณีเหมืองอัครา เพื่อจะได้ส่งข้อมูลให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และหากพาดพิงตัวรัฐมนตรี ตนจะลุกขึ้นชี้แจง ยืนยันเราสามารถชี้แจงได้ สำหรับบรรยากาศการอภิปรายครั้งนี้คิดว่าจะเข้มข้น เพราะฝ่ายค้านไม่ได้อภิปรายมาหลายปีแล้ว แต่เชื่อว่าจะผ่านไปได้ ส่วนกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านกังวลเรื่ององครักษ์ของพรรคพลังประชารัฐจะป่วนการประชุมทำให้เสียบรรยากาศนั้น ถ้าฝ่ายค้านอภิปรายในประเด็น แล้ว ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไปป่วนประชาชนเห็นก็จะเสียศรัทธา แต่ตราบใดที่ผู้อภิปรายอยู่ในประเด็น ผู้อภิปรายก็ชี้แจง ทุกอย่างจะจบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงมติของพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมดหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า จากแนวปฏิบัติที่ตนเคยอยู่แวดวงการเมืองมา ส่วนใหญ่เป็นในทิศทางเดียวกัน แต่หลังจากอภิปรายจะเป็นอย่างไรคงต้องว่ากันอีกที

เมื่อถามว่า จะมีการจับตาว่ารัฐมนตรีคนใดจะคะแนนมากน้อยกว่ากันหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าไม่มีอะไร เพราะเชื่อมั่นรัฐมนตรีทุกคนจะตอบได้