‘แอ๊ปเปิ้ล’ เจ็บหนัก คาดยอดขายไม่ตรงเป้าผลพวง ‘โคโรน่า’

‘แอ๊ปเปิ้ล’ เจ็บหนัก คาดยอดขายไม่ตรงเป้าผลพวง ‘โคโรน่า’

แอ๊ปเปิ้ล คาด ผลประกอบการในไตรมาสสอง ไม่ตรงตามเป้าหมาย ชี้สถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่า ส่งผลกระทบต่อการผลิตและจำหน่ายสินค้าในจีน

บริษัท แอ๊ปเปิ้ล ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (17 ก.พ.) เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่า โรงงานผลิตไอโฟนและอุปกรณ์อื่นๆของแอ๊ปเปิ้ลในจีน กลับมาเดินเครื่องสายพานการผลิตอีกครั้งหลังจากที่หยุดไป แต่การผลิตเกิดขึ้นช้ากว่าที่คาดไว้ ทำให้ไอโฟนที่ส่งจำหน่ายสู่ตลาดทั่วโลกมีจำนวนไม่มาก

ส่วนร้านแอ๊ปเปิ้ลสโตร์หลายสาขาในจีน ก็ทยอยกลับมาเปิดให้บริการแล้ว หลังปิดทำการทุกสาขาทั่วจีนตั้งแต่ต้นเดือนนี้ แต่สาขาส่วนใหญ่ยังคงไม่เปิดให้บริการ และรอผลการประเมินสถานการณ์จากสำนักงานใหญ่ ที่เมืองคูเปอร์ติโน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

แถลงการณ์ระบุว่า สถานการณ์เช่นนี้ คาดส่งผลกระทบต่อยอดขายช่วงไตรมาสแรกในจีน คิดเป็น15 เปอร์เซ็นต์ของรายได้แอ๊ปเปิ้ลเมื่อไตรมาสก่อน  โดยระบุว่า แอ๊ปเปิ้ลเป็นบริษัทจากชาติตะวันตกที่ได้รับผลกระทบและเจ็บหนักที่สุดจากการแพร่ระบาดครั้งนี้

ทั้งนี้ แอ๊ปเปิ้ลคาดการณ์รายได้ในช่วงปลายเดือนม.ค. - มี.ค. อยู่ที่ 63,000 - 67,000 ล้านดอลลาร์ แต่ความไม่แน่นอนของไวรัสโคโรน่าที่เกิดขึ้น จึงไม่อาจประมาณการรายได้ใหม่หรือกำไรได้ 

ด้าน เดเนียล  อีพ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลกระทบที่มีต่อแอ๊ปเปิ้ลเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จะส่งผลต่อรายได้ในเดือน ก.พ. ด้วยสาเหตุตลาดจีนเพียงประเทศเดียวมีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับ 3 สำหรับแอ๊ปเปิ้ล รองจากตลาดในประเทศคือสหรัฐ และตลาดในทวีปยุโรป