วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (18 ก.พ.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (18 ก.พ.63)

เบรนท์ปรับขึ้นเล็กน้อย หลังตลาดคาดหวังกลุ่มโอเปคลดกำลังการผลิตเพิ่ม

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังตลาดคาดหวังให้กลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตรมีข้อตกลงลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม 600,000 บาร์เรลต่อวันจากเดิมตกลงไว้ที่ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวันโดยจะสิ้นสุดเดือน มี.ค. 63 ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสของสหรัฐฯ ไม่มีการประกาศราคาปิดเนื่องในวันหยุด U.S. President Day

+ นอกจากนี้ตลาดยังคาดหวัง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลบาลจีน หลังเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาตั้งแต่ ม.ค. 63

- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในไตรมาสแรกปี 2563 ลดลงจากปีที่ผ่านมา 435,000 บาร์เรลต่อวัน นับเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 10 ปี  

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซินในจีนปรับลดลง หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดชองไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้การภายในจีนก็ปรับลดลงเช่นกัน จากผลกระทบของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาลจีน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นฯ ในจีนเตรียมส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้ภายในประเทศปรับตัวลดลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา