'ผบ.ทสส.' ตัดบทตอบปม 'เสธ.โหน่ง' พักบ้านหลวง ลั่นเขาไปแล้ว

'ผบ.ทสส.' ตัดบทตอบปม 'เสธ.โหน่ง' พักบ้านหลวง ลั่นเขาไปแล้ว

"พล.อ.พรพิพัฒน์" ตัดบทตอบ ปม "เสธ.โหน่ง" ลั่นเขาก็ไปแล้ว แจงยืดหยุ่นให้กำลังพลทุกนาย ถ้าลำบาก-ไม่พร้อมออก

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 63 ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) วังเดิม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะผู้บัญชาการทหารและการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพถึงการจัดระเบียบสวัสดิการทหาร กรณีพล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ยังคงพักอาศัยอยู่ในบ้านพักทหารของศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) กองบัญชาการกองทัพไทย แม้ว่าจะเกษียณอายุราชการไปแล้ว ว่า ตามหลักการทั่วไปไม่ใช่เฉพาะในส่วนของทหาร แต่บ้านพักหลวงเมื่อเกษียณฯ แล้วต้องส่งคืน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีกำลังพลไม่มีความพร้อม และลำบากจึงยืดหยุ่นให้เฉพาะบางราย ซึ่งบ้านพักราชการไม่ได้อยู่เฉพาะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ แต่ก็มีชั้นผู้น้อยที่ยังไม่พร้อมย้ายออก เช่น นายสิบ จ่า ทหารชั้นประทวน ลูกจ้างราชการที่หัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต และไม่สามารถขยับขยายได้ก็ผ่อนผันยืดหยุ่น ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าว
'พงศกร' โพสต์ ลาออกจาก อนาคตใหม่

เมื่อถามว่า ทำไม พล.ท.พงศกร จึงขอผ่อนผันอยู่เป็นเวลาหลายปี พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ก็ในที่สุด พล.ท.พงศกร ก็ไปแล้ว ขอให้ผ่านประเด็นนี้ไป ส่วนการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ได้รับความเป็นธรรมและเพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น และการปกครองไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งผู้บังคับบัญชาทุกคนให้ความสนใจเรื่องเหล่านี้ เมื่อมีการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงเราก็จะเน้นย้ำอยู่เสมอว่าผู้บังคับบัญชาต้องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและมีความสุข หากผู้ใต้บังคับบัญชามีความไม่สบายใจ แร้งแค้น และลำบาก ผู้บังคับบัญชาต้องไปแก้ไขดูแล

"ยืนยันว่าเรามีมาตรฐานว่าเมื่อเกษียณฯ แล้วต้องออกจากบ้านพัก เพียงแต่ความยืดหยุ่นเราสามารถพิจารณาได้เป็นกรณีทั้งในส่วนของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา เราไม่สามารถไปชี้ได้ว่าเหตุผลใดต้องอยู่หรือเหตุผลใดต้องออก ขึ้นอยู่กับผู้บัญชาการเหล่าทัพ และเจ้ากรมสวัสดิการที่รับผิดชอบ หากเป็นกรณีที่เกินอำนาจและมีความซับซ้อนก็จะเรียนผู้บังคับบัญชา เพื่อขออนุญาติยอมรับว่าในส่วนของกองทัพไทยมีทหารเกษียณฯ แล้วยังอยู่บ้านหลวงจำนวนหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา" ผบ.ทสส. กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีเหตุผลและความจำเป็นให้อยู่ต่อได้ใช่หรือไม่ พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า การอยู่บ้านพักหลวงถือเป็นสวัสดิการอย่างหนึ่ง และเป็นหน้าที่ที่ต้องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา แม้จะอยู่ในราชการหรือเกษียณฯไปแล้ว หากไม่สุดวิสัยจริงๆ หรือมีความจำเป็น มีความต้องการเราก็พร้อมยืดหยุ่นให้เพื่อให้เขาประสบความลำบากและกระทบกระเทือนน้อยที่สุด ประเทศไทยเราอยู่ด้วยความเมตตาธรรม ส่วนที่มีการปล่อยสิทธิ์ให้เช่าต่อนั้น เรื่องนี้เป็นคนละประเด็น

เมื่อถามว่าในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทยจะมีการเปิดสายตรง ผบ.ทสส.ให้กำลังพลร้องเรียนได้โดยตรงหรือไม่ พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ทหารก็เหมือนกับส่วนราชการอื่น มีช่องทางการร้องเรียนอยู่แล้วผ่านสายการบังคับบัญชา และจะเปิดฮอตไลน์วันสตอปเซอร์วิส อีกทั้งยังมีศูนย์ดำรงธรรมของกระทรวงมหาดไทย โดยมีหลายช่องทางให้เลือกใช้บริการ และแต่ละเหล่าทัพก็ดำเนินการรับเรื่องร้องเรียนมาแก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม พล.อ.พรพิพัฒน์ พร้อม ผบ.เหล่าทัพ ได้ยืนไว้อาลัย ต่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตความรุนแรงที่ จ.นครราชสีมา เป็นเวลา 1 นาที