โวย! ถลุง 67 ล้าน ค้านจัดงบให้ ส.ว. ดูงานตปท. ชี้ขัดรธน.

โวย! ถลุง 67 ล้าน ค้านจัดงบให้ ส.ว. ดูงานตปท. ชี้ขัดรธน.

"ศรีสุวรรณ" ชี้ยุคข้าวยากหมากแพง ค้านจัดงบให้ "วุฒิสมาชิก" 67 ล้าน ดูงานต่างประเทศ ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่วิปวุฒิสภาได้มีความเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณในการเดินทางไปราชการต่างประเทศของคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาตามร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เป็นเงิน  67,500,000 บาทนั้น

การจัดสรรงบประมาณดังกล่าว ไม่คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนในยุคที่ข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจตกต่ำ โรงงานทยอยปิดตัวทั่วประเทศ เกิดภาวะภัยแล้งกันทั่วทุกหัวระแหง ฯลฯ ซึ่งควรที่คนที่มีสถานะทางวุฒิภาวะสูงน่าจะคิดกันได้ แต่กลับย่ามใจตั้งงบดูงานกันเป็นว่าเล่น เป็นการดูถูกดูแคลนและข้ามหัวประชาชนเจ้าของภาษีทั้งประเทศอย่างน่าละอาย 

ทั้งนี้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ม.107 ประกอบ ม.108 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่เป็นสมาชิกวุฒิสภาได้จะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ฯลฯ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ใน พรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา 2561 ดังนั้น การที่มีการตั้งงบประมาณเพื่อให้สมาชิกวุฒิสภาในคณะกรรมาธิการไปศึกษาดูงานทั้ง 26 คณะนั้น จึงเป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า สมาชิกวุฒิสภาคนใดที่ใช้เงินภาษีประชาชนเดินทางไปดูงาน จะถือได้ว่าเป็นผู้ซึ่งไม่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ฯลฯ ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ

จึงอาจเข้าข่ายการขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตาม ม.110 (4) ทันที และอาจเกี่ยวโยงไปถึงความด้อยประสิทธิภาพของคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานฯด้วยว่า สรรหาคนที่ไม่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ฯลฯ มารับการเสนอชื่อแต่งตั้งได้อย่างไร ซึ่งสมาคมฯจะจับผิดต่อไปว่าจะมี ส.ว.คนใดใครกล้านำงบประมาณภาษีประชาชนไปถลุงในต่างประเทศบ้าง เพื่อนำมาร้องเรียนเอาผิดและรายงานประชาชนต่อไป