WHO ยันความเสี่ยง ‘โควิด-19’ บนเรือสำราญอยู่ในขั้นจัดการได้

WHO ยันความเสี่ยง ‘โควิด-19’ บนเรือสำราญอยู่ในขั้นจัดการได้

WHO เผยความเสี่ยงจากการเดินทางด้วยเรือสำราญ ยังอยู่ในระดับที่ “จัดการได้” แม้ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยังระบาดหนักก็ตาม ขณะที่สหรัฐกักตัวผู้โดยสาร "ไดมอนด์ พรินเซส" ต่อ 14 วันทันทีที่กลับถึงประเทศ ส่วนอินเดียพบพลเมืองติดเชื้อบนเรือ 4 คน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันจันทร์ (17 ก.พ.) ว่า ความเสี่ยงที่เกิดจากการเดินทางด้วยเรือสำราญยังคงอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ และยังไม่ควรแนะนำให้มีการระงับการเดินทางด้วยช่องทางดังกล่าว แม้ว่าผู้โดยสารกว่า 3,000 คนจากเรือสำราญ 2 ลำที่ถูกกักกันในช่วงก่อนหน้านี้จะเริ่มเดินทางกลับประเทศและก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ก็ตาม

นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO แถลงที่สำนักงานใหญ่ของ WHO ในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ว่า แม้หลายฝ่ายบอกว่าควรจะหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยเรือสำราญ หลีกเลี่ยงการไปสนามบิน หรือหลีกเลี่ยงกลุ่มชาติพันธุ์ แต่ต้องฟังคำแนะนำเหล่านั้นอย่างระมัดระวัง

“เรามองว่าความเสี่ยงในขณะนี้ยังอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ และเชื่อว่าสังคมของเราจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้”

อ่านข่าว
'เรือเวสเตอร์ดัม' ขึ้นฝั่งสีหนุวิลล์

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดโรคโควิด-19 จากเรือสำราญ 2 ลำของบริษัทคาร์นิวัล คอร์ป ซึ่งได้แก่ เรือเวสเตอร์ดัม และเรือไดมอนด์ พรินเซส ยังคงเพิ่มขึ้นและสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาด โดยทางการญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเรือไดมอนด์ พรินเซส เพิ่มอีก 99 คน เป็น 454 คน

อย่างไรก็ดี นายไรอัน กล่าวว่า การแพร่ระบาดส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน และไม่ควรด่วนตัดสิน ถ้าระงับเรือสำราญทั้งหมดในโลกนี้เพื่อตัดโอกาสในการสัมผัสผู้ติดเชื้อ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะควบคุมได้

  • สหรัฐกักตัวผดส.เรือพรินเซส 14 วัน

ผู้โดยสารเรือไดมอนด์ พรินเซสชาวอเมริกัน เดินทางถึงสหรัฐแล้วในวันจันทร์ หลังจากที่ต้องอยู่บนเรือสำราญซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือโยโกฮามาของญี่ปุ่น

สหรัฐได้ส่งเครื่องบิน 2 ลำ เพื่อลำเลียงพลเรือนชาวอเมริกันออกจากเรือสำราญที่พบผู้ติดโรคโควิด-19 โดยเครื่องบินลำแรกได้ลงจอดที่ฐานทัพอากาศสหรัฐที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐเทกซัส

ผู้โดยสารเหล่านี้จะถูกกักตัวที่ฐานทัพเป็นเวลา 14 วัน ขณะที่มีชาวอเมริกันอยู่บนเรือสำราญดังกล่าวประมาณ 400 ราย

  • พบผู้โดยสารอินเดียติดเชื้อ 4 คน

ด้านสถานทูตอินเดียในกรุงโตเกียว แถลงในวันจันทร์ว่า ชาวอินเดีย 4 รายที่อยู่บนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ถูกตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเป็นส่วนหนึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่บนเรือดังกล่าว 99 คนที่พบเมื่อวาน และทั้ง 4 คนได้ถูกส่งตัวไปยังสถานพยาบาลเพื่อรับการรักษาและกักตัวแล้ว

ก่อนหน้านี้ ลูกเรือชาวอินเดีย 4 รายได้รับการรักษาตัวอย่างต่อเนื่องและอาการอยู่ในขั้นทรงตัว อีกทั้งยังมีอาการตอบสนองที่ดีต่อการรักษา ทางสถานทูตกำลังประสานงานกับรัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัทผู้บริหารเรือเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและสวัสดิการของชาวอินเดียทั้งหมดบนเรือลำดังกล่าว

มีรายงานว่า มีชาวอินเดียอยู่บนเรือไดมอนด์ พรินเซส 138 ราย แบ่งเป็นลูกเรือ 132 ราย และผู้โดยสาร 6 ราย