ราคาทองฟิวเจอร์หลุดระดับสูงสุดรอบ 2 สัปดาห์

ราคาทองฟิวเจอร์หลุดระดับสูงสุดรอบ 2 สัปดาห์

ราคาทองฟิวเจอร์ในวันจันทร์ (17 ก.พ.) หลุดจากระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นของจีนเพื่อจำกัดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้นักลงทุนกลับมาลงทุนในทองคำและกระตุ้นความต้องการ

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ (COMEX) ในนิวยอร์ก ส่งมอบเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 0.2% ปิดที่ 1,583.30 ดอลลาร์/ออนซ์ หล่นจากระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ซึ่งอยู่ที่ 1,584.65 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันศุกร์ (14 ก.พ.) หลังจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (เอ็มแอลเอฟ) เพื่อรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากไวรัสโควิด-19

เมื่อวันจันทร์ ธนาคารกลางจีนประกาศจัดหาเงินกู้ระยะกลาง (เอ็มแอลเอฟ) ให้กับธนาคารพาณิชย์ พร้อมกับปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ดังกล่าว และได้จัดหาเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในวงเงิน 2 แสนล้านหยวน ซึ่งเป็นเงินกู้ระยะกลางประเภทอายุ 1 ปี โดยคิดอัตราดอกเบี้ยลดลง 0.10% สู่ระดับ 3.15%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้อัดฉีดเงิน 1 แสนล้านหยวน เข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลง reverse repo ประเภทอายุ 7 วัน โดยให้อัตราดอกเบี้ย 2.4%

“แม้สัญญาณบวกในตลาดหุ้นเป็นหลักฐานที่การระบาดของไวรัสอาจไม่ยืดเยื้อ แต่นักลงทุนทองคำก็ยังไม่มั่นใจที่จะลงทุนในสินทรัพย์นี้อย่างเต็มที่เสียทีเดียว” นายฮาน ตัน นักวิเคราะห์ตลาดจากบริษัทเอฟเอ็กซ์ทีเอ็ม กล่าว

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงปิดทำการเนื่องในวันประธานาธิบดี (Presidents Day) และจะกลับมาเปิดซื้อขายตามปกติในวันอังคาร (18 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้ตามเวลาไทย