คลายวิตกอุปสงค์หนุนเวสต์เท็กซัสบวกเล็กน้อย

คลายวิตกอุปสงค์หนุนเวสต์เท็กซัสบวกเล็กน้อย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสบวกเล็กน้อยในวันจันทร์ (17 ก.พ.) หลังนักลงทุนมีความหวังว่าบรรดาผู้ผลิตน้ำมันรายสำคัญจะลดการผลิตในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งช่วยชดเชยความกังวลเรื่องผลกระทบเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือน มี.ค. 2563 ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปิดที่บวก 2 เซนต์หรือ 3.4% สู่ระดับ 52.07 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันจันทร์ หลังจากปิดเพิ่มขึ้น 3.4% ในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์งวดส่งมอบเดือน เม.ย.ปิดที่ลดลง 2 เซนต์ หรือ 8% แตะ 57.24 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันเดียวกัน หลังจากปิดเพิ่มขึ้น 5.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร กำลังพิจารณาที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก เพื่อพยุงราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงจากความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายสตีเฟน เบรนน็อก โบรกเกอร์น้ำมันจากบริษัทพีวีเอ็ม ระบุว่า ไม่มีอะไรดิ่งไปตลอด ในที่สุด น้ำมันก็ฟื้นจากอาการไข้แล้ว

“ความวิตกเรื่องไวรัสระบาดสร้างแรงกดดันอย่างหนัก นักลงทุนสนับสนุนการประกาศมาตรการกระตุ้นของธนาคารกลางจีน และบรรยากาศในตลาดยังได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ว่าโอเปกและพันธมิตรจะลดการผลิตน้ำมัน” นายเบรนน็อกระบุ

เมื่อวันจันทร์ ธนาคารกลางจีนประกาศจัดหาเงินกู้ระยะกลาง (เอ็มแอลเอฟ) ให้กับธนาคารพาณิชย์ พร้อมกับปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ดังกล่าว โดยมีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้จัดหาเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในวงเงิน 2 แสนล้านหยวน ซึ่งเป็นเงินกู้ระยะกลางประเภทอายุ 1 ปี โดยคิดอัตราดอกเบี้ยลดลง 0.10% สู่ระดับ 3.15%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้อัดฉีดเงิน 1 แสนล้านหยวน เข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลง reverse repo ประเภทอายุ 7 วัน โดยให้อัตราดอกเบี้ย 2.4%

บรรดานักลงทุนได้มุ่งความสนใจไปที่กลุ่มโอเปกและพันธมิตรโดยเฉพาะรัสเซีย ว่าจะตกลงกันปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีกหรือไม่ในการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 5-6 มี.ค.นี้

สัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มโอเปกและพันธมิตรได้เสนอให้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก 600,000 บาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงปิดทำการเนื่องในวันประธานาธิบดี (Presidents Day) และจะกลับมาเปิดซื้อขายตามปกติในวันอังคาร (18 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้ตามเวลาไทย