‘ไมโครซอฟท์’ โชว์แพลตฟอร์ม หนุน ‘ก.ม.ข้อมูลส่วนบุคคล’

‘ไมโครซอฟท์’ โชว์แพลตฟอร์ม หนุน ‘ก.ม.ข้อมูลส่วนบุคคล’

นับจากวันนี้ไป เราเหลือเวลาอีกแค่ 3 เดือน ก่อนที่กฎหมายดิจิทัลฉบับสำคัญอย่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะมีผลบังคับใช้จริงในเดือนพฤษภาคม

“ผมเองและเพื่อนพนักงานต่างก็ได้ลงสนามทำงานภายใต้กฎเหล็กอย่าง GDPR มาโดยตลอด ทำให้เรามีเครื่องมือ และระบบต่างๆ มากมายที่พร้อมรับมือกับมาตรฐานใหม่ในด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลภายใต้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยตรวจสอบแนวทางปฏิบัติ และระบบงานภายในองค์กรให้เป็นไปตามมาตรฐานและกรอบข้อบังคับต่างๆ ยกระดับความปลอดภัยเพื่อปกป้องข้อมูลไม่ให้รั่วไหล หรือลดความซับซ้อนในการเปิดให้ลูกค้าและผู้บริโภคทั่วไปเข้าถึงและจัดการกับข้อมูลของตัวเองได้” นายธนวัฒน์ กล่าว 

ชูเทคโนโลยี “ตัวช่วย”

ธนวัฒน์ ยกตัวอย่าง เช่น แพลตฟอร์มคลาวด์ Microsoft Azure ทำสถาปัตยกรรมระบบฉบับอ้างอิง สำหรับระบบงานสำคัญในองค์กร เช่น Data Analytics, Data Warehouse, Infrastructure as a Service และ Platform as a Service มาเป็นกรอบมาตรฐานกลางที่ลูกค้าทุกคนนำทั้งแอพพลิเคชัน และข้อมูลองค์กรมาปรับเปลี่ยนและเปรียบเทียบให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ. ข้อมูลส่วนบุคคลฯ ก่อนเดินหน้าใช้งานต่อไปบนระบบคลาวด์ ที่พร้อมรองรับทุกความต้องการด้านความปลอดภัย

อีกหนึ่งผลผลิตจากการเตรียมความพร้อม คือ เครื่องมืออย่าง Microsoft Compliance Manager ที่ลูกค้าออฟฟิศ 365 และไมโครซอฟท์ 365 สามารถใช้งานได้ทันทีเพื่อให้เห็นภาพรวมด้านการปฏิบัติตามมาตรฐานและกรอบข้อบังคับต่างๆ ทั่วทั้งองค์กร นับตั้งแต่มาตรฐานระดับสากลอย่าง ISO, GDPR หรือ NIST ไปจนถึงนโยบายเฉพาะตัวของแต่ละองค์กร เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบสามารถใช้เครื่องมือนี้ ติดตามสถานะและระบบงานต่างๆ ให้ถูกต้องตามมาตรฐานและนโยบายครบถ้วน 

ส่วนบริการคลาวด์ Information Protection ที่ช่วยจำแนกประเภทข้อมูลในองค์กร สอดส่องการใช้งานข้อมูล รวมถึงกำหนดสิทธิการเข้าถึงและส่งต่อเพื่อปกป้องข้อมูลให้ปลอดภัย หรือในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ข้อมูลสูญหายหรือรั่วไหลออกไปแล้ว

แน่นอนว่าแพลตฟอร์มและเครื่องมือต่างๆ เหล่านี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลให้ทั่วถึงทั้งในระดับองค์กรและสังคม จะต้องอาศัยความมุ่งมั่นและความร่วมมือในหลายระดับด้วยกัน ก่อนที่เราจะไปถึงจุดหมายในรูปของโลกดิจิทัลที่ปลอดภัยกว่า และไว้วางใจได้กว่าในอดีต