ลุ้น ครม. เคาะหยุดยาว 9 วันเทศกาลสงกรานต์!

ลุ้น ครม. เคาะหยุดยาว 9 วันเทศกาลสงกรานต์!

ต้องลุ้นว่าวันนี้ (18 ก.พ.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.จะเห็นชอบให้เพิ่มวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์นาน 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-19 เม.ย.2563 ตามที่กระทรวงด้านเศรษฐกิจเล็งเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาหรือไม่ เพื่อเพิ่มมู้ดหรือบรรยากาศการจับจ่ายในภาพรวม

หลังเศรษฐกิจไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์และปัจจัยลบมากมาย ทั้งการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างจังตั้งแต่ต้นปี ทั้งที่เป็น “ความหวังของหมู่บ้าน” หรือหนึ่งในเครื่องจักรสำคัญที่ช่วยพยุงการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีของไทยในปีนี้ รวมถึงปัญหาภัยแล้ง และปัญหาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ล่าช้า

ก่อนหน้านี้ ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล่าว่า เหตุผลที่มีการเสนอให้ขยายวันหยุดสงกรานต์เป็น 9 วันนั้น เพราะต้องการกระตุ้นตลาด “ไทยเที่ยวไทย” ให้คนไทยได้ออกท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น หลังไวรัสโควิด-19 ฉุดบรรยากาศ ทำให้คนไม่อยากเดินทาง

“ตอนนี้ภาคท่องเที่ยวไทยต้องพึ่งพาตัวเองด้วย นี่คือสิ่งที่รัฐบาลอยากส่งเสริม”

โดยปกติแล้วคนไทยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมท่องเที่ยวในประเทศเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หาก ครม.พิจารณาเห็นชอบให้มีการเพิ่มวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์นาน 9 วัน ททท.ก็พร้อมดำเนินการส่งเสริมตลาดอย่างเต็มที่ ด้วยการโปรโมทเส้นทางและโครงการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ให้คนไทยที่เตรียมวางแผนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์อยู่แล้ว มีการเดินทางและจับจ่ายกันมากขึ้น

นอกจากนี้ มองว่าการเพิ่มวันหยุดจะมีส่วนช่วยดึงส่วนแบ่งนักท่องเที่ยวไทยจากตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศซึ่งปกติมียอดเฉลี่ย 12-13 ล้านคนต่อปีได้ด้วย

เพื่อรักษากระแสการท่องเที่ยวภายในประเทศ ให้เป็นไปตามเป้าหมายเดิมของ ททท. นั่นคือการมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยในปี 2563 ที่ 172 ล้านคน-ครั้ง เติบโต 4% สร้างรายได้ 1.13 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกันที่ 4%