ALT แรงตามคลื่น 5G 

ALT แรงตามคลื่น 5G 

ฟาดฟันชิงคลื่น 5G ไปแบบกระเป๋าแบน สำหรับโอเปอเรเตอร์ 3 ราย เพราะดันมีทั้ง "กสท." และ "ทีโอที" โดดเข้ามาร่วมดันราคาประมูลแข่งเพิ่ม และยังมีเงินถุงเงินถังหอบมาสู้ไม่ถอยอีกตั้งหาก

จึงทำให้รอบนี้หุ้นสื่อสารร่วงไปก่อน แต่ก็ไม่มากมายอะไรในสายตานักลงทุน เพราะคาดเดากันได้จากกลยุทธ์เลือกคลื่นที่จะประมูล

ระหว่างที่โอเปอเรเตอร์ช่วงชิงคลื่นกัน แต่หุ้นที่กลับมา "หยิบชิ้นพุงปลา" แบบนอนรอ คือกลุ่ม "วางโครงข่ายโทรคมนาคม" เพราะดูจากแผนการลงทุน การโปรโมทแต่ไก่โห่ช่วงชิงที่สุดของที่สุดบริการ 5G แล้วเงินลงทุนมหาศาลไหลไปทุ่มไม่น้อย ซึ่งหุ้นในกลุ่มมีให้เลือกเพียบ แต่ที่เรียกว่าราคาหุ้น กำไรเหนาะๆ  คือ บมจ.เอแอลที เทเลคอม (ALT)

หลังราคาหุ้นเงียบเหงาไปนานมาก จนเกือบจำไม่ได้ว่าเคยไปถึง 10 บาทในปี 2560 ก่อนจะเผชิญกับช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก กดราคาหุ้นดิ่งลงต่อเนื่องไปต่ำสุดถึง 1.12 บาท  เพราะทุ่มลงทุนตั้งเสาโทรคมนาคมล่วงหน้าจำนวนมาก รองรับกลุ่มสื่อสารมาใช้บริการ ซึ่งโอเปอเรเตอร์เห็นกำไรดีคุมต้นทุนได้ หันมาลงทุนเอง บวกกับคู่แข่งมีไม่น้อย ราคาจึงไม่ฟื้นอย่างที่เห็น 

รอบนี้ขยี้ตาแล้วต้องตาโต ราคาหุ้นวิ่งทะยาน 150% ในเวลาเพียง 5-6 สัปดาห์ จากข่าวที่แว่วมาว่าจะเริ่มเห็นการเทิร์นอะราวด์เสียที หลังขาดทุนมา 2 ปีติดต่อกัน ยิ่งไตรมาส 4 ปี 2562 แว่วว่าจะเป็นไตรมาสสุดท้ายที่จะเผชิญขาดทุน เพราะ ALT มีหมัดเด็ดกว่าคู่แข่ง แล่นไปจับมือเป็นพันธมิตรกับ "กสท"  ก่อนใครเพื่อน  

หากมองระยะยาว กสท. มี 700  และ2600 เมกะเฮิรตซ์  และ ทีโอทีมี 26 กิกกะเฮิรตซ์ ทั้งสองบริษัทมีแผนควบรวมกิจการกันด้วย

....เร็วแรงแบบ 5G แบบนี้หุ้นจะไม่ขึ้นได้อย่างไง