กรมอุทยานฯ​ โชว์ 'อารยสถาปัตย์' แห่งแรกในอุทยานแห่งชาติ

กรมอุทยานฯ​ โชว์ 'อารยสถาปัตย์' แห่งแรกในอุทยานแห่งชาติ

กรมอุทยานฯ​ โชว์อารยสถาปัตย์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ​ ประเดิมที่แรก "น้ำตก​เจ็ดสาวน้อย" เพื่อเตรียมต้อนรับผู้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาคนพิการชิงแชมป์โลก​ จ่อขยายให้ครอบคลุมทุกแห่งทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 17​ ก.พ.​ 63​ เวลา​ 14.00​ น.​ นายวราวุธ​ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ (รมว.ทส.)​ มอบหมายให้นายยุทธพล​ อังกินันทน์​ ที่ปรึกษา​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย​ เพื่อตรวจติดตามผลการดำเนินงาน​อารยสถาปัตย์ ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย​ โดยมีนายธัญญา​ เนติธรรมกุล​ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช​ พร้อมผู้บริหารกรมอุทยานฯ​ ให้การต้อนรับ​ ในการนี้ที่ปรึกษา​ รมว.ทส.ได้รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานพร้อมทั้ง ตรวจเยี่ยมชมเส้นทางอารยสถาปัตย์ โดยมีผู้ใช้วีลแชร์เดินทางมาทดลองใช้บริการในครั้งนี้ด้วย

158194325828

นายธัญญา​ เนติธรรมกุล​ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ​ เปิดเผยว่า​ สืบเนื่องจากนโยบายของ​ รมว. ทส.​ ​ให้มีการปรับปรุงและพัฒนาสถานที่​ แหล่งท่องเที่ยวในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ​ฯ​ ให้เป็น Universal Design ในลักษณะอารยสถาปัตย์​ เพื่อต้อนรับนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก​ (IWAS World Games 2020)​ ที่จังหวัดนครราชสีมา​ ซึ่งจะมีนักกีฬาผู้พิการจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันที่จะจัดขึ้น ประมาณ 2,500 คน​

158194327637

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย​ อำเภอมวกเหล็ก​ จังหวัดสระบุรี​ เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกที่ได้ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาสถานที่อารยสถาปัตย์โดยปัจจุบันพร้อมเปิดให้บริการสำหรับผู้พิการได้แล้ว

สำหรับ การดำเนินการด้านอารยสถาปัตย์ก็เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ​ พ.ศ 2550 ที่ได้บัญญัติให้ออกกฎกระทรวง​ เพื่อกำหนดลักษณะหรือการจัดให้มีอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกหรือบริการในอาคารสถานที่หรือบริการสาธารณะอื่นเพื่อให้คนพิการ และคนประชาชนโดยทั่วไป สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้

158194327713

กรมอุทยานแห่งชาติ​ฯ​ ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวจึงได้เร่งดำเนินการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานเพื่อรองรับให้ทุกคนสามารถเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในอุทยานแห่งชาติได้อย่างเท่าเทียม​กัน โดยได้ดำเนินการนำร่องใน 2 แห่ง​ คือ​ อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่​ ตลอดจนเร่งรัดดำเนินการในอุทยานแห่งชาติทุกแห่งให้แล้วเสร็จ ในปี 2563 และ 2564 จนครอบคลุมทั่วทั้งประเทศตามลำดับต่อไป

158194327749