พาณิชย์ส่งจนท.ตรวจสอบโซเซียลขายหน้ากากเกินราคา

พาณิชย์ส่งจนท.ตรวจสอบโซเซียลขายหน้ากากเกินราคา

พาณิชย์ วอน โซเซียลร้องสายด่วน 1569 พบขายหน้ากากอนามัยแพง พร้อมชีเป้าให้จนท.ตามจับกุม

 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงกล่าวกรณีโซเซียลมีเดียมีการแชร์รูปภาพหน้ากากอนามัยในเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่มีคนนำไปขายในราคากล่องละ700-900 บาท (กล่องละ50ชิ้น)ว่า  ผู้ที่แชร์ภาพหรือผู้เล่นโซเชียลนำหลักฐาน ชื่อร้าน พิกัด หรือชื่อเว็บไซต์  ร้องเรียนกับกรมการค้าภายใน หรือสายด่วน 1569   เพราะเจ้าหน้าที่สามารถที่จะตามจับหรือเข้าไปตรวจสอบถึงร้านค้าเพื่อที่จะดำเนินคดีได้ เนื่องจากการแชร์นั้นที่ผ่านมามีแต่แชร์ราคา แต่ไม่บอกพิกัด หรือชื่อร้านเลย จึงทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานค่อนข้างยาก

 

“ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 คน ได้ติดตามสื่อออนไลน์และเว็บไซต์ต่างๆอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะดำเนินการจับกุมกับผู้ที่ขายสินค้าเกินราคาโดยเฉพาะหน้ากากอนามัย ซึ้งการแชร์รูปภาพหน้กากอนามัยว่าตามแพงมากทางเจ้าหน้าที่ก็เห็น แต่เมื่อเข้าไปตรวจสอบก็สามารถตามหาได้เจอว่ามีการในเว็บไซต์อะไรหรือขายที่ไหน ดังนั้นอยากให้มีการส่งชื่อร้าน พิกัด และหลักฐานมาที่ 1569 จะได้จับกุมเพื่อมาดำเนินคดีได้ ซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรวงพาณิชย์ก็สามารถจับผู้ที่ขายหน้ากากแพงมาได้หลายรายแล้ว”

ด้านนายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว ซึ่งหากพบว่ากระทำผิดจริงจะมีโทษความผิดเกี่ยวกับการสร้างความปั่นป่วนราคาขายให้สูงกว่าความเป็นจริง ในมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ